Tài chính - ngân hàng

Giá vàng tăng 40 triệu/lượng: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

(DNVN) - Trước việc giá vàng tăng mạnh lên 40 triệu/lượng khiến người dân đổ xô đi mua, Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc giá vàng tăng là biến động nhất thời.

Tin tức tên báo Vietnamnet, tại phố Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào chiều ngày 6/7, mặc dù không phải thời gian cao điểm để mua bán vàng nhưng tại các cửa hàng vàng trên con phố này vẫn đông nghịt khách, nhiều lúc khách còn phải xếp hàng dài chờ mua.

Cụ thể, tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, bãi để xe trước cửa hàng lúc nào cũng trong tình trạng kín chỗ, thậm chí, một lượng lớn xe của khách còn phải để tràn xuống dưới lòng đường.

Quầy thu ngân lúc nào cũng chật kín khách mua vàng trong ngày 6/7. Ảnh Vietnamnet.

Trong khi đó, lượng người đổ đến hàng vàng vẫn tăng mạnh, thậm chí nhiều người còn đội mưa đi mua vàng. Bên trong, khách hàng cũng chen chân nhau đứng chờ mua vàng. Nhiều lúc, khách còn phải xếp hàng dài chờ cả 30 phút đồng hồ mới tới lượt.

Trao đổi với PV, nhân viên của cửa hàng này cho biết, lượng người đổ đến cửa hàng mua vàng tích lũy mấy ngày hôm nay tăng mạnh. Cứ vào thời điểm từ 10h sáng tới khi hết giờ giao dịch, nhân viên của cửa hàng đều phải làm việc hết công suất mới phục vụ kịp được nhu cầu của khách.

“Người dân những ngày này có tâm lý sợ vàng tiếp tục tăng cao hơn nữa nên vội ôm tiền đi mua vàng về tích lũy. Một số khác thì ôm vàng đi bán chốt lời nên số lượng vàng giao dịch ra trong những ngày này là tương đối lớn”.

Như nhiều chuyên gia đã nhận định về tác động của sự kiện người dân ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đến giá vàng thế giới, trao đổi thông tin với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) còn cho rằng, giá vàng còn chịu sự tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất USD nên một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro và tìm đến vàng như tài sản an toàn, đảm bảo vốn đầu tư. Báo Hải quan thông tin.

Theo NHNN, sau sự kiện Brexit cho đến sáng ngày 5/7, giá vàng trong nước tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của giá vàng thế giới nên nhiều thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới (có ngày thấp hơn 800 nghìn đồng/lượng). Tâm lý của người dân ít chịu tác động bởi diễn biến tăng của giá vàng, phản ánh qua số liệu về doanh số mua, bán vàng trong tuần sau sự kiện Brexit so với tuần trước đó tăng không đáng kể.

 

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho rằng, diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường, một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Mặc dù vậy, khối lượng vàng giao dịch trên thị trường không tăng đột biến, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây.

Chính vì thế, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP. 

Thực tiễn cho thấy, thị trường vàng thời gian qua đã ổn định, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng ”vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát. 

Mặc dù từ tháng 2 đến đầu tháng 6 năm nay, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức rất thấp, doanh số giao dịch chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm trước.

Như vậy, đại diện từ NHNN nhận định, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước”. 

 

“Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho hay.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo