Thị trường

Giá vàng tăng nhẹ, USD tự do vượt 21.700 đồng

VnEconomy - Lúc gần 10h trưa nay (6/7), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,22 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng tại doanh nghiệp này hiện tăng 30.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 37,7 triệu đồng/lượng và 38,3 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, tăng 200.000 đồng mỗi lượng ở cả chiều mua và bán so với cuối giờ chiều hôm qua.

Giá vàng trong nước sáng nay tăng nhẹ, bất chấp giá vàng giao ngay thị trường New York đêm qua “bốc hơi” trên 2% sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm khả quan hơn dự kiến. 

Nếu so với sáng thứ Bảy tuần trước, giá vàng SJC hiện tăng 300.000-400.000 đồng/lượng, một mức tăng không phải là lớn. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước đã chứng kiến một tuần giá cả biến động khá phức tạp. Giá vàng trong nước không những không còn bám sát diễn biến của giá vàng quốc tế mà nhiều thời điểm đi ngược giá vàng quốc tế.

Đây là tuần đầu tiên sau hạn tất toán vàng tại các tổ chức tín dụng 30/6, và lại là một tuần mà giá USD tự do biến động mạnh, nên những thay đổi bất thường của giá vàng trong nước là điều khó tránh khỏi.

Giá USD tự do sáng nay tại Hà Nội đã vọt qua ngưỡng 21.700 đồng. Lúc đầu giờ, một số điểm giao dịch báo giá ngoại tệ này ở mức 21.640-21.650 đồng (mua vào) và 21.720-21.730 đồng (bán ra). Đây là những mức giá cao nhất của USD tự do kể từ khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá hôm 27/6.

So với cuối tuần trước, giá USD tự do hiện tăng 280 đồng ở chiều mua và tăng 310 đồng ở chiều bán ra.

Hoạt động đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước đang được duy trì với tốc độ 3 phiên mỗi tuần sau hạn 30/6. Tuy nhiên, sức hấp thụ vàng của thị trường vẫn đang ở mức cao. Trong tuần này, tổng khối lượng đấu thầu của 3 phiên là 120.000 lượng vàng, tương đương hơn 4,6 tấn vàng, thì chỉ “ế” vỏn vẹn 100 lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/7 tại thị trường New York, giá vàng giao ngay sụt 28,7 USD/oz, tương đương giảm gần 2,3%, chốt ở mức 1.224,8 USD/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng đã giảm 0,9%.

Thống kê do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm qua cho thấy, trong tháng 6, khu vực phi nông nghiệp của Mỹ có thêm 195.000 việc làm mới, nhiều hơn mức dự báo 165.000 việc làm mới mà giới phân tích đưa ra trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 6 giữ ở mức 7,6%.

Dữ liệu việc làm khả quan hơn dự kiến có thể sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm tiến tới cắt giảm chính sách bơm tiền vào nền kinh tế. Kỳ vọng này đẩy giá vàng đi xuống. 

“Số liệu việc làm vừa công bố càng củng cố thêm quan điểm của thị trường về hướng đi của giá vàng sắp tới. Thị trường đang dần phản ánh môi trường lãi suất tăng vào giá vàng”, ông Frank McGhee, người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại quý Integrated Brokerage Services, nhận xét.

Áp lực giảm giá vàng đang đến từ nhiều phía. Hôm qua, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 3 năm so với một rổ tiền tệ chủ chốt. Đồng bạc xanh tăng giá sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất cơ bản đồng Euro để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trên thị trường vàng vật chất, tiêu thụ vàng của Ấn Độ đã giảm kể từ khi nước này áp dụng các biện pháp mới để hạn chế nhập khẩu. Các khách mua ở Trung Quốc thì vẫn đang đợi giá giảm thêm, hoặc ít nhất là ổn định trở lại.

Trong khi đó, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục mạnh tay bán ròng vàng. Tính cả tuần, quỹ này đã bán ròng 7,5 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ còn 962 tấn.

AN HUY

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo