Thị trường

Giá vàng tuần tới: Chờ tín hiệu của Chủ tịch FED

VnEconomy - Ngoài ra, giá vàng cũng được cho là sẽ chịu ảnh hưởng từ những thống kê kinh tế mà Trung Quốc công bố vào cuối tuần này.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu vừa rồi, vàng đã giảm giá nhẹ khi chịu sức ép từ hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư. Ngoài ra, đồng USD hồi phục cũng là một nguyên nhân khiến giá vàng đi xuống.

Tuy nhiên, vàng đã  khép lại một tuần tăng giá mạnh. Lúc đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 8 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở mức 1.277,6 USD/oz, tăng 5,4% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng cho tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News tiến hành, có 12/25 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 7 phản hồi dự báo giá giảm, và 6 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Các nhà quan sát thị trường cho biết, trong tuần tới có hai vấn đề liên quan tới giá vàng đáng chú ý, bao gồm phiên điều trần của Chủ tịch FED Ben Bernanke vào ngày thứ Tư và thứ Năm và các thống kê kinh tế Trung Quốc công bố vào cuối tuần này.

Các thống kê kinh tế của Trung Quốc được công bố trong đợt này bao gồm tốc độ tăng trưởng GDP quý 2, doanh thu bán lẻ tháng 6 và sản lượng công nghiệp tháng 6. Theo dự báo, tăng trưởng GDP của Trung Quốc tiếp tục giảm tốc. Cách đây ít hôm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei lên tiếng cảnh báo rằng, tăng trưởng GDP năm 2013 của nước này có thể chỉ đạt 6,5%, so với mức mục tiêu 7,5% mà Bắc Kinh đề ra hồi tháng 3.

Về phần mình, ông Bernanke sẽ điều trần trước Hạ viện Mỹ, một hoạt động báo cáo định kỳ mỗi năm hai lần về chính sách tiền tệ. Theo các nhà phân tích, các phát biểu điều trần của ông Bernanke sẽ được theo dõi chặt chẽ, nhất là sau khi ông đã phát biểu trong một hội nghị diễn ra trong tuần này rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn cần tới chính sách nới lỏng để có thể hồi phục.

Giá vàng và nhiều tài sản khác đã đồng loạt tăng sau phát biểu trên của ông Bernanke, khi một số nhà đầu tư thay đổi quan điểm trước đó cho rằng, chương trình mua trái phiếu của FED sẽ bị tuyên bố cắt giảm trong cuộc họp tháng 9 của cơ quan này. Vài nhà quan sát đánh giá, những gì mà ông Bernanke nói trong tuần này trái ngược với những gì mà ông đã nói trong cuộc họp hồi tháng 6, khiến thị trường ít nhiều băn khoăn về việc không biết thực sự FED đang có kế hoạch như thế nào.

Các chuyên gia của ngân hàng BNP Paribas nhấn mạnh, tuần tới, ông Bernanke sẽ điều hành trước Quốc hội Mỹ và ông sẽ có những phát biểu đại diện cho FED, thay vì đưa ra quan điểm của cá nhân ông. Điều đó có nghĩa là ông có thể sẽ đưa ra quan điểm kém mềm mỏng hơn những gì ông đã nói trong tuần này, và có thể nghiêng về khả năng cắt giảm nới lỏng. Trong trường hợp đó, đồng USD có thể tăng giá và gây sức ép giảm giá cho vàng.

Các nhà phân tích của Barclays thì cho rằng, những phát biểu của ông Bernanke tuần này là mềm mỏng, nhưng “chúng tôi nhận thấy những phát biểu này là nhất quán với quan điểm của chúng tôi rằng FED sẽ giảm quy mô mua tài sản trong cuộc họp tháng 9 từ mức 85 tỷ USD/tháng hiện nay xuống còn 70 tỷ USD/tháng… Chúng tôi đánh giá rằng, những phát biểu của Chủ tịch FED là một nỗ lực nhằm không để thị trường sớm phản ánh việc thắt chặt chính sách vào giá các tài sản, chứ không phải là liên quan tới việc FED sẽ cắt giảm nới lỏng trong năm nay hay không”.

Ông Adrian Day, Giám đốc điều hành quỹ Adrian Day Asset Management, nhận định, các nhà đầu tư vàng đang đánh giá lại phản ứng tức thì trước khả năng hành động của FED. Ông Adrian Day dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, nhưng với thái độ thận trọng.

“Đợt bán tháo đưa giá vàng xuống dưới mức 1.300 USD/oz đã diễn ra quá đà do những dự báo về việc FED sẽ cắt giảm nới lỏng. Nhưng tất cả những gì mà FED đang thảo luận lúc này chỉ là cắt giảm những biện pháp nới lỏng bổ sung… Đó hoàn toàn không phải là một sự rút lui lớn. Khi thị trường nhận ra điều này, giá vàng sẽ hồi phục, có thể là không đều, nhưng xu hướng sẽ là đi lên”, ông Day nói.

Nhiều nhà phân tích khác cho rằng, sau đợt hồi phục mạnh tuần này, giá vàng có thể điều chỉnh giảm trở lại và di chuyển trong một biên độ hẹp hơn. Một số dự báo kỳ vọng giá vàng sẽ được hỗ trợ ở vùng 1.265-1.270 USD/oz và chịu sự kháng cự ở mức 1.305 USD/oz.

“Giá vàng sẽ phục thuộc nhiều vào các dữ liệu vĩ mô của Trung Quốc công bố trong tuần này. Nếu các con số xấu hơn dự kiến, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay một gói kích thích. Trong trường hợp đó, giá vàng có thể được đẩy tăng cao hơn. Tuy nhiên, nếu các con số chỉ yếu như mức kỳ vọng và Bắc Kinh không công bố biện pháp hỗ trợ nào, giá vàng có thể giảm vào đầu tuần tới”, ông Edward Meir, chuyên gia tư vấn hàng hóa cơ bản thuộc công ty INTL FCStone, nhận định.

AN HUY

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo