Quốc tế

Giặc lửa hoành hành tại khu vực miền Nam Australia

Tính đến chiều 2/1, đám cháy đã tấn công một vùng diện tích lên tới tới 4.741 ha trong phạm vi khoảng 38km.

 Giới chức Australia ngày 3/1 cho biết, hàng chục ngôi nhà ở phía Đông Bắc thành phố Adelaide, thuộc bang South Australia có nguy cơ bị thiêu rụi hoàn toàn sau khi một đám cháy bùng phát dữ dội gần nơi này. Chính quyền địa phương cảnh báo thiệt hại sẽ  tăng cao khi ngọn lửa vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

 
Hơn 500 linh cứu hỏa và 14 máy bay trực thăng phun nước được huy động để tham gia dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa ngày càng lan rộng, hoành hành dữ dội buộc giới chức địa phương phải kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các bang lân cận.
 
Theo báo cáo sơ bộ, đã có ít nhất có 6 lính cứu hỏa bị thương. Hàng trăm cư dân địa phương được yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Rất nhiều tài sản của cư dân bị hư hại. Khu vực bị hỏa hoạn bị đe dọa nhất hiện nay là  vùng danh thắng nổi tiếng trên đồi Alelaide, nơi có nhiều làng chài, nhiều nhà máy sản xuất rượu vang và dân số khoảng 40.000 người.
 
Cháy rừng gây ra nhiều thiệt hại cho người dân. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Giới chức địa phương cho biết, hỏa hoạn bùng phát từ hạt Sampson Flats sau đó lan nhanh ra mọi hướng. Tính đến chiều 2/1, đám cháy đã tấn công một vùng diện tích lên tới tới 4.741 ha trong phạm vi khoảng 38km. Dịch vụ cứu hỏa địa phương cảnh báo hỏa hoạn sẽ tồi tệ hơn khi tốc độ gió đang lên tới 110 km/h, cộng thêm thời tiết khô hanh, nền nhiệt độ cao.
 
Thủ hiến bang South Australia đã tuyên bố tinh trạng khẩn cấp và kêu goi người dân sơ tán khẩn cấp đồng thời cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu ai sơ tán chậm hoặc quyết định ở lại mà không có phương án đối phó với giặc lửa.
 
Trong khi đó, hai bang lân cận là New South Wales và Victoria đang chuẩn bị để giúp bang South Australia đối phó với giặc lửa. Đến nay, nhiệt độ tại bang Victoria đang ở mức cao báo động tới 40 độ C. Mặc dù suốt ngày 2/1, lính cứu hỏa đã dập được 320 đám cháy song vẫn còn một đám cháy có nguy cơ vượt ngoài tầm kiểm soát. 
 
Thời tiết hanh khô và gió thổi mạnh ở Australia rất dễ gây ra những đám cháy lớn. Năm 2009, một vụ cháy rừng lớn xảy ra ở bang Victoria đã cướp đi sinh mạng của 173 người và gây thiệt hại 4,4 tỷ USD./.
 
Theo VOV.VN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo