Văn hóa

Giải mã bí mật xuyên thời đại về đế chế Inca

Đế chế Inca được cho là do Manco Capac sáng lập. Nhà chính trị này cho hay ông là con trai thần Mặt trời. Chính vì vậy, những nhà cai trị quyền lực tiếp theo của nền văn minh Inca đều được cho là con của thần Mặt trời Inti.

Đế chế Inca là đế chế lớn nhất thời kỳ tiền Columbia. Trung tâm chính trị - quân sự của đế chế này nằm ở Cusco, Peru ngày nay. Theo truyền thuyết, Manco Capac là người thành lập đế chế hùng mạnh này vào năm 1438.

Manco Capac tuyên bố bản thân là con trai thần Mặt trời. Ông được miêu tả là một nhà lãnh đạo, nhà cầm quân xuất sắc.

Người Inca tôn thờ nhiều vị thần. Trong số này, thần Mặt trời Inti đóng vai trò quan trọng trong đời sống. Theo đó, đền thờ thần Mặt trời được xem là công trình quan trọng nhất ở Cuzco.

Thần Mặt trời Inti được cho là cha của những vị vua trị vì đế chế Inca. Do vậy, người dân Inca coi những vị vua giống như một vị thần bằng xương bằng thịt có thể nhìn thấy thường xuyên.

Đối với người Inca, vàng là biểu tượng tượng trưng cho thần Mặt trời Inti.

Một số vị vua của đế chế Inca chỉ mặc những bộ trang phục 1 lần rồi đốt chúng.

Khi một người ở Inca qua đời, con cháu sẽ không được thừa kế toàn bộ vàng của họ. Số vàng trên thường được chôn cất cùng người chết trong những ngôi mộ.

Người Inca có những phát triển vượt bậc về y tế. Họ đã từng thực hiện phẫu thuật hộp sọ và sử dụng thuốc mê trong phẫu thuật.

Đế chế Inca không có ngôn ngữ viết. Do vậy, người dân lưu truyền những câu chuyện, sự kiện lịch sử bằng cách truyền miệng từ đời này sang đời khác.

Người Inca nổi tiếng với việc xây dựng nhiều công trình khổng lồ và kiên cố bằng cách xếp những khối đá khít nhau mà không cần đến vữa. Những khối đá xếp khít nhau đến nỗi không có gì có thể lọt qua dù là nhỏ nhất.

Nên đọc

Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo