Văn hóa

Giải mã điềm báo khi chim bay, rắn bò vào nhà dưới góc nhìn phong thủy

Theo quan niệm dân gian mà hiện vẫn còn rất nhiều người tin tưởng, chim bay vào nhà hay rắn bò vào nhà đều thể hiện một điềm báo tốt lành hoặc xui rủi nào đó.

Người xưa thường quan niệm rằng, hiện tượng chim bay vào nhà hoặc rắn bò vào nhà không phải ngẫu nhiên mà đều mang một ý nghĩa nào đó. Vậy chim bay vào nhà là điềm gì, rắn vào nhà báo điềm gì và liệu có cơ sở khoa học nào cho những điềm báo này hay không?

Chim bay vào nhà là tốt hay xấu?

Ông bà ta thường nói “Đất lành chim đậu” nên trong quan niệm dân gian, đa số các loài chim vào nhà bay lượn, làm tổ hay kêu hót cũng đều được tin là điềm báo tốt, sẽ mang lại thuận lợi, may mắn và phước lành cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

Người xưa tin rằng chim bay vào nhà báo hiệu điềm tốt lành. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia phong thủy, câu trả lời cho vấn đề “chim bay vào nhà có sao không” sẽ thay đổi tùy từng loại chim. Theo truyền thuyết từ ngàn xưa, các loại chim mang lại điều tốt lành cho gia đình gồm chim gõ kiến, con công, thiên nga (vịt trời), chim cút, chim cu, chim én, chim khách, chim sẻ…

Trong đó, nếu thấy chim sẻ hay chim khách bay vào nhà nhảy nhót nghĩa là gia đình sắp có tin vui hoặc sắp có khách tới thăm. Nếu ngư dân đi biển mà bắt gặp chim mòng biển nghĩa là cuộc hành trình sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và bình an.

Trái lại, nếu chim bay vào nhà rồi chết ngay tại đó đồng nghĩa với việc trong gia đình có thể sắp xảy ra sự việc đau buồn, tang thương. Nếu chim vào nhà, đậu ngoài hiên hoặc đậu bên ngoài nhưng chĩa mỏ vào nhà thuộc các loài cú, diều hâu, quạ, ác,… thì nhà đó có thể sắp gặp điều chết chóc, xui xẻo, người bị bệnh thường khó qua khỏi.

Nếu vô tình nhìn thấy một đàn chim hoặc một con chim đang bay lại đổi hướng, nhiều khả năng đó là dấu hiệu của sự nguy hiểm, trở ngại hoặc bị kẻ thù hãm hại, tấn công. Trường hợp này, gia chủ cần phải thật sự cẩn trọng, đặc biệt là khi đi xa hoặc làm ăn lớn.

Cú, quạ, diều hâu… bay vào nhà lại mang ý nghĩa xấu. Ảnh minh họa.

Với một số ngư dân, chuyện chim bay vào nhà là điềm gì đặc biệt quan trọng. Họ cho rằng, trong hành lúc đi biển nếu phát hiện một con hải âu bay quanh tàu, có thể hành trình sẽ vướng vào bất hạnh, trở ngại hay sóng gió. Nếu nhìn thấy 3 con hải âu bay cùng nhau ngay trên đầu là điềm báo về cái chết tới sớm.

 

Rắn bò vào nhà tốt hay xấu?

Tương tự như việc chim bay vào nhà có sao không, nhiều người cũng rất băn khoăn liệu rắn vào nhà có điềm gì không. Theo tín ngưỡng trong một số nền văn hóa trên thế giới, rắn tượng trưng cho sự ác độc, nguy hiểm nhưng cũng là loài linh vật thể hiện sức mạnh, quyền lực và sự uy nghi.

Cũng như trường hợp chim bay vào nhà, rắn bò vào nhà mang 2 ý nghĩa khác nhau phụ thuộc vào từng loài rắn: Điềm xui xẻo và điềm tốt lành. Tử vi quan niệm, nếu rắn hiền lành không có độc bò vào vườn, nhà thể hiện điềm may mắn, sắp có quý nhân phù trợ và con rắn có màu vàng càng đậm thì càng tốt lành về đường tiền tài.

Ngược lại, rắn bò vào nhà có màu đen, thuộc loài rắn dữ sẽ tượng trưng cho điềm xấu. Rắn độc bò vào nhà có thể là dấu hiệu báo trước chuyện chẳng lành, sự bất hạnh.

Không ít người tò mò liệu rắn vào nhà báo điềm gì. Ảnh minh họa.

Khi được hỏi rắn bò vào nhà tốt hay xấu, nhiều người tin rằng gia đình sẽ gặp phải biến cố tai ương, phải đề phòng bị kẻ thù hoặc kẻ tiểu nhân hãm hại. Nếu phát hiện rắn ở lăng mộ, bàn thờ hoặc gầm giườngđược coi là điềm không lành về việc âm phần, phải chú ý hơn đến mồ mả của gia tiên.

 

Nếu đang đi đường mà bắt gặp rắn bò ngang sang đường, đó là điềm xấu dự báo người này có thể gặp rủi ro bất trắc hoặc bị hãm hại. Đặc biệt, rắn được xem là loài vật rất linh thiêng và có tính trả thù cao, do đó nếu thấy rắn bò vào nhà mà không tấn công người thì không nên giết mà chỉ nên đuổi chúng đi.

Tạm kết

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề rắn bò vào nhà, chim bay vào nhà có sao không theo góc nhìn phong thủy. Tuy nhiên đó chỉ là quan niệm dân gian, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh, do đó người dân không nên tin tưởng một cách mù quáng mà chỉ nên tham khảo.

Nên đọc
Theo Đời sống Việt Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo