Văn hóa

Giải mã hiện tượng cây biết 'đi tiểu' ở Montenegro

Cứ sau mỗi trận mưa, dòng nước lại ào ào đổ ra từ thân cây ở Montenegro, thu hút nhiều du khách hiếu kỳ.

Radio Liberty gần đây chia sẻ một video về một hiện tượng thiên nhiên độc đáo tại làng Dinoša, nằm ở đông nam Montenegro, một quốc gia nhỏ bên bờ biển Adriatic. Trong video, một cây dâu cổ thụ biến thành một vòi phun bất kể khi nào trời mưa to. Từ phần rỗng trên thân cây, nước phun trào dữ dội.

Theo Amusingplanet, mưa lớn làm ngập các mạch nước ngầm và tạo áp lực đẩy nước lên thân cây thông qua các vết nứt hoặc chỗ rỗng, khiến nước trào ra như vòi phun. 

Giếng phù thuỷ ở Estonia.

Theo một người dân địa phương, hiện tượng này đã xảy ra trong 20-25 năm qua, thậm chí còn lâu hơn. Ông ước tính cây phun nước này khoảng 100 đến 150 năm tuổi.

Mặc dù cây phun nước Montenegro chỉ có một, nó không phải là ví dụ duy nhất về việc nước phun trào khỏi mặt đất sau khi mưa. Ở làng Tuhala ở Estonia, một cái giếng cũng phun nước sau khi mưa lớn. Giếng này tình cờ nằm ngay trên một con sông ngầm. Sau khi nước mưa tràn vào sông, áp suất nước sẽ tăng lên, đến mức nó có thể phun lên khỏi giếng, đôi khi lên đến nửa mét. Hiện tượng này diễn ra trong vài ngày. Trong thời gian này, hơn 100 lít nước được phun ra mỗi giây.

Du khách khi đến thăm giếng sẽ được người dân địa phương kể nghe truyền thuyết về các phù thủy của Tuhala. Họ tụ tập trong phòng tắm hơi dưới lòng đất và đánh nhau với các nhánh cây bạch đàn, khiến nước bắn tung toé lên khỏi mặt đất. Họ gọi đó là Giếng phù thủy.

Nên đọc


Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo