Văn hóa

Giải mã lời nguyền trong mộ cổ của vua Ba Lan

Khi một nhóm nhà nghiên cứu mở ngôi mộ của vua Kazimierz Jagiellonczyk, 4 trong số 12 người có mặt hôm đó đã qua đời không lâu sau đó.

Khi Howard Carter (một nhà khảo cổ mất năm 1939) mở lăng mộ của vua Tut, những người đi cùng trong đoàn của ông bắt đầu trở nên ốm yếu và chết. Nhiều người nghĩ rằng đó là do lời nguyền của các pharaoh. 

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra vào những năm đầu của thập niên 1970, khi một nhóm nhà nghiên cứu đã mở lăng mộ của vua Kazimierz Jagiellończyk (tên gọi khác là Casimir IV Jagiellon) tại Krakow, Ba Lan.

Ngôi mộ này được mở sau gần 500 năm ngày mất của nhà vua. Ảnh: Ancient.

Các nhà khảo cổ muốn tìm kiếm những thứ còn sót lại trong lăng mộ cũng như khám phá bí mật mà nhà vua đã mang theo. Họ hy vọng rằng lăng mộ này không bị người Nga cướp phá trong chiến tranh thế giới thứ hai. Đây cũng là điều từng xảy ra với nhiều ngôi mộ khác ở Ba Lan.

Vào những năm 1970, chính phủ Ba Lan không cấp phép cho nhiều nghiên cứu khoa học. Do đó, khi nhận được giấy phép cho mở mộ vua Kazimierz, các nhà khảo cổ thời đó đã rất phấn khích. Họ nhanh chóng bắt tay vào việc và không mảy may nghĩ ngợi đến những lời nguyền, thứ từng là nỗi kinh hoàng cho bao người ở Ai Cập cách đó 50 năm. Đức hồng y Karol Wojtyla, tổng giám mục Krakow thời đó (sau này là giáo hoàng Giaon Phaolo II) là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho giấy phép này.

Tượng vua Kazimierz tại thị trấn Malbork, Ba Lan. Ảnh: Ancient.

Ngày 13/4/1973, các nhà nghiên cứu tiến hành mở lăng mộ. Họ tìm thấy một chiếc quan tài bằng gỗ đã mục nát. Vài ngày sau đó, bốn người trong số 12 nhà khảo cổ đã qua đời. 

Những năm sau đó, số người còn lại trong đoàn khảo cổ cũng lần lượt qua đời. Họ chết vì ung thư hoặc vài bệnh khác. Tổng cộng có tất cả 15 người, gồm những người tiếp xúc trực tiếp với ngôi mộ và những người làm trong phòng thí nghiệm, tiếp xúc với xác chết, đã qua đời.

Sự kiện này đã trở nên rúng động khắp đất nước. Thông tin về ngôi mộ như những điều đáng sợ liên quan tới nó luôn là đề tài bàn tán số một đối với người dân trong nước.

 

Người ta nhắc đến ngôi mộ cổ với những điều đáng sợ, truyền tai nhau về những điều bí ẩn. Không ít người tin rằng, các nhà khoa học đã gặp phải lời nguyền của vị vua quá cố. 

Sau nhiều năm, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự thật phía sau những cái chết tưởng như kỳ quái này. Các nhà khoa học khi khảo cổ đã tiếp xúc với một loại vi nấm gây bệnh mang tên Aspergillus flavus. Nấm này gây nhiễm trùng, bệnh suyễn, dị ứng ở một số người. Với những người có miễn dịch kém, Aspergillus flavus có thể trở thành nguyên nhân gây chết người. 

Người ta cũng tin rằng, các nhà khảo cổ năm đó có những người đã già, yếu và cơ thể không đủ khỏe mạnh để chống lại loài nấm đáng sợ này.

Vua Casimir sinh ngày 30/11/1427, là con trai út của vua Wladyslaw II Jagiello cùng người vợ thứ tư, Sophia of Halshany. Năm 1440, khi mới 13 tuổi, ông được phong tước Đại công tước xứ Lithuania và trở thành vua Ba Lan 7 năm sau đó. 

Ông được coi là một trong những chính trị gia thành công nhất Ba Lan, là một vị vua vĩ đại. Ông mất năm 65 tuổi. 

 

Mộ của ông được mai táng trong nhà nguyện ở lâu đài Wawel ở Krakow, Ba Lan. Lâu đài này nằm ở trung tâm thành phố, được xây dựng theo lệnh của vua Casimir III. Đây là một trong những lâu đài lớn nhất quốc gia, đại diện cho phong cách kiến trúc châu Âu thời kỳ trung cổ, phục hưng và baroque. Năm 1978, nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Hiện tại, lâu đài là một trong những bảo tàng nghệ thuật hàng đầu quốc gia, có diện tích lên đến hơn 7.000 m2. Mỗi năm, nơi đây đón khoảng 1,5 triệu khách du lịch.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo