Văn hóa

Giải mã vai trò đặc biệt của loài chó trong văn hóa Hy Lạp cổ đại

Loài chó đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và văn hóa Hy Lạp cổ đại. Những con vật này không chỉ là những người bạn trung thành với con người mà còn được sử dụng trong chiến trận và góp phần không nhỏ vào các chiến thắng.

Người Hy Lạp thời cổ đại rất yêu động vật, đặc biệt là loài chó. Đối với người dân Hy Lạp cổ đại, loài chó đóng vai trò quan trọng trong đời sống người dân. Loài vật này được miêu tả trong nhiều bức tranh, tác phẩm điêu khắc, văn học...

Người Hy Lạp đánh giá cao vai trò của loài chó trong cuộc sống như trông giữ nhà cửa, tham gia các cuộc đi săn... Chúng cũng được miêu tả là những người bạn trung thành của con người.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng về con chó của người Hy Lạp là chú chó Argos - người bạn trung thành của nhà vua Odysseus ở vương quốc Ithaka.

Cụ thể, trong sử thi Odyssey của Homer, khi trở về sau 20 năm xa cách, nhà vua Odysseus phải đối mặt với hiểm nguy mới là những kẻ xảo quyệt, hung hãn đang muốn cưới vợ của ông là nàng Penelope xinh đẹp.

Khi ấy, chú chó Argos luôn đứng chờ đợi chủ đã nhận ra chủ nhân của mình ngay cả khi Odysseus cải trang để mọi người không nhận ra.

Chú chó Argos vẫy đuôi chào đón người chủ sau nhiều năm xa cách. Tuy nhiên, Odysseus không muốn bị người khác phát hiện mình đã trở về nên đã không đáp lại sự vui mừng, quấn quýt của con chó trung thành. Thấy chủ nhân làm như vậy, chó Argos lùi lại, nằm xuống và chết.

Không chỉ là người bạn trung thành, người Hy Lạp thời cổ đại còn sử dụng những con chó như một "chiến binh" dũng mãnh trong chiến tranh.

Cụ thể, vào thế kỷ thứ 7 TCN, một thành bang của Hy Lạp là Magnesia đã "chiêu mộ" những chú chó to lớn, có thể nặng tới 113 kg. Những con vật này trở thành những "chiến binh" chiến đấu cùng binh sĩ Hy Lạp.

Khi ra chiến trường, những "chiến binh" đặc biệt này sẽ thể hiện sự hung dữ của mình để khiến kẻ thù khiếp sợ.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo