Thị trường

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu mất thu 13 nghìn tỷ đồng

Theo tính toán của Bộ tài chính, với quyết định giảm thuế ưu đãi nhập khẩu xăng dầu thì ngân sách sẽ giảm thu 13 ngàn tỷ đồng nhưng khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường thì giúp tăng thu 10.381 tỷ đồng.

Điều chỉnh thuế suất ưu đãi với một số mặt hàng xăng dầu

 

Sáng nay 15/4, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về thông tư 48 về điều chỉnh thuế suất ưu đãi với một số mặt hàng xăng dầu mới được ban hành và có hiệu lực từ 14/4/2015.

 

Tại cuộc họp báo  ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế cho biết việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu được quy định tại Thông tư 48/2015, được  cân nhắc dựa trên 3 yếu tố chính là quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường của UB Thường vụ Quốc hội, các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong hiệp định thương mại tự do Việt Nam có tham gia và khuyến khích sử dụng sản phẩm trong nước.

 

Theo đó, thuế áp đối với xăng (bao gồm cả các loại xăng, dầu sinh học), dầu hỏa giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

 

Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp giá bán lẻ xăng dầu trước mắt không bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng thuế Bảo vệ môi trường (áp dụng từ 1/5) khi thuế đối với xăng tăng từ mức 1.000 lên 3.000 đồng/lít, các loại dầu (trừ dầu hỏa giữ nguyên) cũng tăng 300%. Theo tính toán của Bộ tài chính, với quyết định giảm thuế ưu đãi nhập khẩu xăng dầu thì ngân sách sẽ giảm thu 13 ngàn tỷ đồng nhưng khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường thì giúp tăng thu 10.381 tỷ đồng.

 

Theo quy định tại Nghị định số 83 về thời điểm điều chỉnh thuế nhập khẩu, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá và tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá, trong khi đó, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng.

 

Do đó, để việc thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/5/2015 không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, phù hợp với chu kỳ điều hành giá lần tới trong tháng 5/2015 cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

 

Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo