Pháp luật

Gián đoạn không lưu tại sân bay Cát Bi: Có thể khởi tố?

Việc hai chuyến bay của Vietjet không thể liên lạc được với kiểm soát viên sây bay Cát Bi (Hải Phòng) là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng, hoàn toàn có đủ điều kiện có thể khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm liên quan.

Chiều 22/3, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Hàng không Việt Nam đánh giá việc hai chuyến bay của Vietjet không thể liên lạc được với kiểm soát viên sây bay Cát Bi (Hải Phòng) là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, theo tin tức trên báo VOV. 

“Đối với sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu ngày 9/3, chúng tôi xác định đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng của kíp trực dẫn đến sự cố uy hiêp an toàn cao”, ông Thanh nói.

Hai máy bay của Vietjet bị mất liên lạc với Đài kiếm soát không lưu Cát Bi đêm 9/3 do lỗi của kiểm soát viên không lưu. Ảnh minh họa/VOV.

Vẫn theo ông Thanh, ngay sau sự cố Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty an toàn bay đã thực hiện các biện pháp đình chỉ kíp trực, đình chỉ Đài trưởng, đưa cán bộ có kinh nghiệm ở trên về thay thế, tăng cường…

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp khẩn cấp tạm thời để đưa những nhân viên vi phạm ra khỏi dây chuyền cung cấp dịch vụ, đồng thời vẫn phải duy trì hoạt động bình thường đài kiểm soát không lưu Cát Bi theo tiêu chuẩn”, ông Thanh nói thêm.

Ông Thanh cho biết thêm, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra nhằm điều tra kiểm tra tổng thể toàn diện hoạt động của đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, ngày 9/3/2017, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội). 

Đến 23h24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Đến 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54.

 

Theo Cục Hàng không, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. 

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên. 

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 02 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo