Chân dung

Giản đơn nhưng không đơn giản

(DNHN) - Là giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Hàng hải Richland, và là thành viên của Hội Nữ doanh nhân Thủ đô.

 

Giản đơn nhưng không đơn giản

 

(DNHN) - Là giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Hàng hải Richland, và là thành viên của Hội Nữ doanh nhân Thủ đô.

Chị đã có rất nhiều cống hiến và hoạt động mạnh trong nhiều lĩnh vực, khi được giới thiệu để viết về gương mặt tiêu biểu  người phụ nữ Thủ đô giỏi kinh doanh, đảm việc nhà tôi đã tìm ngay đến Doanh nhân Cao Thị Minh Hạnh – một người phụ nữ thật “ Giản đơn nhưng không đơn giản”.

 

Được mệnh danh là “ Tứ đại mỹ nhân của ngành hàng hải”, người phụ nữ ấy tỏ ra điềm đạm, không ồn ào, ở chị toát lên vẻ sâu sắc, mặn mà của một người phụ nữ bước vào tuổi 50. Tiếp chúng tôi trong căn phòng ấm cúng- cũng là nơi chị làm việc hàng ngày. Gặp chị, tôi chợt nhận ra giọng nói của chị khá trẻ so với cái tuổi của chị.



Là người phụ nữ làm kinh doanh đã vất vả, lại làm kinh doanh trong ngành hàng hải với chuyên ngành giao nhận vận tải gặp rất nhiều khó khăn,  chị đã khắc phục khó khăn như thế nào?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Tôi sinh ra và lớn lên từ trong lao động, nhung gấm không phải là nơi dành cho tôi, hơn nữa cái bản tính “sắt thép” dường như đã ăn vào máu tôi ngay từ khi còn trẻ.

 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, ra trường tôi đã có thâm niên làm trong Nhà nước 14 năm. Và để khẳng định mình ở một môi trường mới nên tôi đã quyết định làm với một công ty liên doanh gần 6 năm rồi tiếp đó là thành lập công ty cho riêng mình. Để khắc phục những khó khăn trong công việc kinh doanh của mình không còn cách nào khác là tôi phải nỗ lực hết mình, luôn trau dồi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức mới và đổi mới tư duy để thích ứng với mọi hoàn cảnh. Không ngại gian khó, thất bại lại đứng dậy, và cứ thế tôi đã vượt qua những khó khăn…



Là phụ nữ, tại sao chị lại chọn ngành hàng hải mà không phải là một ngành kinh doanh nào khác?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Thực ra tôi không chọn ngành hàng hải mà là ngành hàng hải đã chọn tôi vì ngành hàng hải không dành cho phụ nữ thật nhưng cũng không thể là ngành độc quyền của nam giới.

 

Ngành hàng hải là một ngành thật không đơn giản chút nào. Có bắt tay vào mới biết nó khó khăn đến nhường nào, nhưng những gì tôi đã làm và đã quyết tâm theo đuổi thì không có lý do nào khiến tôi phải lùi bước. Hơn nữa, tôi muốn khẳng định rằng ngày nay những việc nam giới làm được thì chị em phụ nữ cũng hoàn toàn có thể làm được.



Chị có thể chia sẻ những khó khăn cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh của mình?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Nghề nào cũng có cái khó của riêng nó. Với ngành hàng hải đó là :  

 

Cái khó khăn thứ nhất là về góc độ luật pháp: Làm nghề hàng hải phải am hiểu rất rõ ràng về Luật Thương mại, Luật Hàng hải Việt Nam và Luật Hàng hải Quốc tế. Chúng ta đã biết luật quốc tế rất chặt chẽ vì vậy nếu không hiểu rõ thì rất nguy hiểm cho kinh doanh trong lĩnh vực này.

 

Thứ hai là về địa bàn hoạt động rộng: Trong và ngoài nước, các bến cảng, cửa khẩu, sân bay…vì vậy bắt buộc phải đi lại nhiều với tần suất lớn.

 

Thứ ba là về chuyên môn và kỹ năng: Để trực tiếp trao đổi và ký kết hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước,  đòi hỏi phải có vốn ngoại ngữ tốt, vốn kiến thức rộng rãi và chắc chắn về nhiều lĩnh vực như hàng hải, thương mại, bảo hiểm, thuế, chất xếp, kho bãi…. phải khéo léo, nhanh nhẹn, uyển chuyển, do đó phải có một sức khỏe dẻo dai…

 

Không có cách khác, tôi phải cháy hết mình với những nỗ lực: Vừa học, vừa đọc, vừa làm cùng công việc thôi.



Chị đã có thâm niên 30 năm công tác trong ngành hàng hải nên chị là người hiểu rõ hơn ai hết về những khó khăn và gian truân của nó, và đã có giây phút nào khiến chị mệt mỏi và muốn dừng chân?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Tôi thừa nhận rằng kinh doanh nói chung và kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải nói riêng có rất nhiều gian truân, vất vả. Nhiều lúc cứ nghĩ đến cảnh người phụ nữ như tôi quanh năm vật lộn với thị trường: Nào các chuyến công tác dài ngày trong và ngoài nước, rồi thì sân bay,  bến cảng. Bên cạnh là gia đình với bố mẹ già, chồng, con cái, rồi trách nhiệm với chính bản thân mình và hàng loạt các mối quan hệ ngoài xã hội khiến tôi nhiều khi cũng thấy mệt.

 

Nhưng, tôi vốn được mệnh danh là người đàn bà “thép” mà. Cái chữ “thép” mà mọi người dành cho tôi ở đây là ý chí, nghị lực, là sự quyết đoán của một người phụ nữ vốn được gọi là phái “yếu”.

 

Là sự quyết liệt trong kinh doanh, sự ôn hòa lặng lẽ mà sâu sắc trong cuộc sống đời thường, sự chu đáo với gia đình, sự năng động trong công tác xã hội…là tất cả những niềm khát vọng mà tôi quyết tâm làm cho bằng được. Đặc biệt quan trọng luôn song hành cùng tôi là sự động viên khích lệ rất lớn của gia đình tôi. Do đó tôi không thể dừng chân vì “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” mà  – chị vừa nói vừa cười thoải mái…

 



Là một người phụ nữ nhiều khát vọng và đam mê cống hiến cho công việc, vậy với chị công việc hay gia đình là quan trọng hơn?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Tôi từng nghe một câu thế này: “ Khi đến công ty bạn hãy gác việc gia đình ở nhà, khi về nhà hãy gác việc công ty ở lại”. Với tôi, cả 2 đều rất quan trọng. Hai thứ đó luôn đồng hành hỗ trợ nhau để cùng nhau phát triển. Nhưng nếu để hi sinh tôi vẫn chọn gia đình, thực tế tôi đã có khá nhiều cơ hội làm việc ở những nơi rất tốt như ra nước ngoài hay vào TP. Hồ Chí Minh nhưng tôi đã từ chối. Tôi nghĩ, chẳng có gì vinh dự bằng cống hiến cho quê hương và chăm sóc cho người thân của mình, và như thế tôi đã hoàn thành công việc một cách toàn vẹn nhất.



Được biết chị vừa làm kinh doanh giỏi, vừa là người phụ nữ chu toàn trong gia đình bên cạnh đó chị còn có rất nhiều tài năng như: Hát hay, làm thơ, viết văn, truyện ngắn và còn tham gia những khóa thể dục thẩm mỹ, vậy đâu là bí quyết hay đó là năng khiếu bẩm sinh?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Tôi nghĩ, thực ra tài năng là sự kiên trì lâu dài, năng khiếu chỉ là một phần và có lẽ tôi cũng rất may mắn khi có được chút năng khiếu đó. Song, để những năng khiếu đó được phát huy và giúp cho cuộc sống hàng ngày của tôi thêm phong phú thì tôi phải rèn luyện. Tôi là dân chuyên văn nên cũng có chút năng khiếu về văn chương.

 

Thi thoảng có cảm hứng tôi lại viết lách, tôi có một vài truyện ngắn được đăng tạp chí, tôi cũng rất hay tham gia các chương trình văn nghệ và đôi lúc cũng đoạt những giải quần chúng ( cười ). Tôi nghĩ, để có sức khỏe làm việc lâu dài thì cần phải có một cơ thể  khỏe mạnh và dẻo dai do đó tôi đã tham gia một số môn thể thao : tenis, aerobic và có lẽ sắp tới là yoga.



Cùng lúc gánh vác nhiều việc, nhiều chức năng như vậy chị đã có bí quyết gì để thể thu xếp mọi việc được hoàn tất ?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Luôn làm việc có mục tiêu, biết hoạch định kế hoạch và thực hiện tốt kế hoạch đã hoạch định. Đơn giản vậy thôi mà !  



Chị có thể chia sẻ một vài thành quả mà Công ty Thương mại và Hàng hải Richland đã đạt được trong những năm vừa qua?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Cty tôi đã có những thành quả tốt hay còn gọi là một số dấu ấn tốt tại một số công trình. Nếu bạn có dịp đi Quảng Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình hay Hà Giang xin hãy ghé thăm các nhà máy: Nhiệt điện Quảng Ninh, Xi măng Tuyên Quang, Xi măng Yên Bình, Xi măng Hòa Bình, Thủy điện Thái An, chắc chắn bạn sẽ được nghe ban lãnh đạo và công nhân nơi này nhắc đến những đóng góp của Công ty chúng tôi với thành quả nhà máy của họ ngày hôm nay. Niềm tự hào đấy nhé! ( chị cười thật tươi ).



Tiêu chí kinh doanh của chị là gì ?

“ Right place, short time and good price” tạm dịch là: “ Chuyển hàng đúng điểm đến, trong thời gian ngắn và giá cả tốt” đó là tiêu chí kinh doanh của Cty chúng tôi. Các bạn cùng ngành, cùng nghề chắc hiểu rất rõ tiêu chí này.   



Câu hỏi cuối cùng dành cho chị, chị cảm thấy thế nào về cuộc sống hiện tại của mình và chị có những ước mong hay dự định gì tiếp theo?

DN Cao Thị Minh Hạnh: Trải qua rất nhiều gian khó giờ đây tôi cảm thấy rất hạnh phúc với cuộc sống và công việc hiện tại.

 

Ước mong tiếp theo của tôi thật đơn giản “ Tôi mong sao mình có thể trẻ lại mươi tuổi vì tôi thấy có rất nhiều việc phải làm mà quỹ thời gian thì luôn luôn rất ngắn!”. Tôi muốn tiếp tục phát triển Công ty, mở rộng hơn nữa, làm được nhiều công trình có giá trị với nước nhà và góp phần làm nhiều chương trình từ thiện có ý nghĩa, đặc biệt là đào tạo được 1 đội ngũ cán bộ chuyên ngành tinh thông về chuyên môn và có đạo đức nghề nghiệp …

 

Chia tay chị trong một chiều đầu đông se lạnh nhưng cái cảm giác ấm cúng còn vương mãi, sự ấm cúng từ căn phòng làm việc nhỏ, nhưng có lẽ hơn hết sự ấm cúng đó toát ra từ chính con người chị, từ ánh mắt, nụ cười và giọng nói trầm ấm nhẹ nhàng với những chia sẻ rất đời thường của một người phụ nữ mà trong con mắt tôi là giỏi giang, bản lĩnh, quyết đoán, dám nghĩ và dám làm.

 

Ẩn sâu trong con người ấy là một kho tàng về tri thức, về sự trải nghiệm cuộc sống, về tình nhân đạo, về sự chân thành sẻ chia và hi sinh cho gia đình và công việc. Là một người chị, người mẹ gương mẫu trong công việc và trong cuộc sống. Một người luôn đương đầu với những thử thách trong công việc đòi hỏi cả chiều dài, chiều rộng và chiều sâu…Chị đúng là người phụ nữ: “giản đơn nhưng không đơn giản”.  

 

Chân thành cảm ơn chị !

 

                                                       Thúy Mai - Nguyễn Chiên ( thực hiện)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo