Quốc tế

Giận Mỹ, Iran đe dọa chấm dứt các thỏa thuận về nguyên tử

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng Tehran sẽ chấm dứt thực hiện các thỏa thuận về nguyên tử nếu Mỹ vẫn gia hạn lệnh trừng phạt, như thông báo trên kênh Press TV ngày 3/12.

"Nếu họ (Mỹ) trở lại hình thức trừng phạt, chúng tôi sẽ không tiếp tục tuân thủ thỏa thuận", Bộ trưởng Zarif nói.

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran đưa ra trong bối cảnh có thông cáo của Nhà Trắng, nói rằng Tổng thống Barack Obama dự định ký duyệt gia hạn 10 năm với đạo luật về trừng phạt chống Iran mà Lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AP.

Trước đó, theo Reuters, Thượng viện Mỹ ngày 1/12 đã thông qua dự luật kéo dài lệnh trừng phạt đối với Iran thêm 10 năm. Dự luật được thông qua với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Hồi tháng 11, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này với tỉ lệ gần như tuyệt đối.

Trong diễn biến liên quan, ngày 4/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama không ký dự luật kéo dài các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran, nhấn mạnh rằng đó là việc làm vi phạm thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Phát biểu tại một phiên họp khai mạc của Quốc hội Iran, ông Rouhani nói rằng Tổng thống Obama "làm ơn" hãy chấm dứt các biện pháp trừng phạt đó, đồng thời tuyên bố sẽ có phản ứng tức thì nếu Mỹ kéo dài các biện pháp trừng phạt Iran.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo