Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giảng viên doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà: Người truyền lửa cho giới trẻ tự tin khởi nghiệp

( DNVN) - Từ năm 2009,Thạc sỹ (Ths) Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty IDC Việt Nam tại Hà Nội tham gia chương trình "1000 giảng viên doanh nhân đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khởi xướng. Cô được trao tặng danh hiệu “Giảng viên doanh nhân cống hiến” trong nhiều năm, được tuyên dương vai trò giảng viên đào tạo các giảng viên doanh nhân nguồn cho cả nước. Hiện cô đang là giảng viên, chuyên gia tư vấn – đào tạo quản trị doanh nghiệp, nguyên Phó chủ nhiệm khoa Quản lý kinh doanh Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.


Là nhà quản lý doanh nghiệp, trực tiếp tuyển dụng và sử dụng lao động, Ths Hà biết rõ điểm yếu, thiếu hụt của sinh viên mới ra trường về cả kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp. Khi nhận lời tham gia chương trình “1000 giảng viên doanh nhân đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”, Ths Hà muốn thông qua công việc giảng dạy có thể giúp sinh viên tiếp cận nhiều hơn với thực tế hoạt động của doanh nghiệp, trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm hay kiến thức xã hội ngoài kiến thức chuyên môn để các em tự tin, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.       

Trong nền kinh tế phát triển và hội nhập hiện nay, trào lưu khởi nghiệp được khuyến khích tạo nên làn gió mới về khao khát thành công trong giới trẻ ngay cả khi còn trên giảng đường. Họ rất cần được quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ về kiến thức thực tế, kỹ năng quản lý, tổ chức, điều hành hoạt động cũng như rèn luyện phẩm chất thiết yếu của người lãnh đạo. Vì vậy, THs Hà luôn nhiệt tình tham gia các buổi hội thảo, gặp gỡ giao lưu chia sẻ về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cùng sinh viên, đoàn viên thanh niên với vai trò khách mời đến từ doanh nghiệp. Cô tư vấn, hỗ trợ việc thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp, câu lạc bộ phát triển kỹ năng cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, Ths Hà trực tiếp hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ một số nhóm khởi nghiệp phát triển ý tưởng kinh doanh. Cô cũng là thành viên  Ban giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp và ý tưởng kinh doanh tại các trường đại học ở Hà Nội. Hiện cô đang tham gia giảng dạy trực tuyến cho chương trình khởi sự kinh doanh của Cổng Thánh Gióng, thuộc Trung ương Đoàn và chương trình trực tuyến của Tổ hợp Giáo dục Topica.  

  Dù trong vai trò nào, với kinh nghiệm thực tế phong phú, sinh động, kiến thức chuyên môn về kinh doanh và quản trị kinh doanh bài bản, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, THs Hà luôn khích lệ, truyền lửa và tạo động lực giúp các bạn trẻ tự tin vượt qua những khó khăn trở ngại trong những bước đi ban đầu khi khởi nghiệp. “Kết thúc buổi giảng dạy, giao lưu, nhận được những lá thư, tin nhắn, lời cảm ơn thể hiện sự thích thú của sinh viên và sự hữu dụng từ những bài giảng, chia sẻ của mình, tôi thấy công việc của mình thật ý nghĩa. Hạnh phúc là khi chứng kiến học viên, sinh viên áp dụng thành công những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm do mình truyền đạt. Tự hào là khi những cống hiến, đóng góp bằng tất cả nhiệt huyết của mình được các cơ quan, đơn vị ghi nhận thông qua những giải thưởng, bằng khen ”, THS Hà chia sẻ. 

Giáo dục là một quá trình và kết quả không phải là một thành công mà là một chuỗi các mục tiêu được chinh phục trên con đường phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân mà mục tiêu sau cần phải cao hơn mục tiêu trước. Ths Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn các nhà quản lý giáo dục cần đổi mới tư duy về việc dạy và học, cởi bỏ những trói buộc cũ mòn, động viên sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và tự chủ trong học tập. Trường học và xã hội ( đặc biệt là các doanh nghiệp) tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích sinh viên tiếp cận thực tế, tăng cường các hoạt động thực hành để phát triển các kỹ năng và sự tự tin; tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu chia sẻ, các cuộc thi ý tưởng kinh doanh và khởi nghiệp ở nhiều cấp độ, quy mô nhằm phát huy năng lực sáng tạo và khát vọng thành công thành đạt của các bạn trẻ. 

Phương Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo