Tin tức - Sự kiện

Giao dịch chứng khoán sẽ bị kiểm soát chặt

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 13/2013/TT-BTC quy định rõ về trách nhiệm của các thành phần tham gia thị trường chứng khoán trong việc kiểm soát các giao dịch của nhà đầu tư, để phát hiện các hành vi thao túng giá cổ phiếu…
Theo đó,  hai sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm giám sát diễn biến các giao dịch trong ngày, nhiều ngày, định kỳ. Đồng thời phân tích, đánh giá và chịu trách nhiệm xác định rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với các giao dịch bất thường  như thao túng thị trường, giao dịch nội bộ và các hành vi vi phạm quy định về giao dịch chứng khoán.
 
Cơ quan này cũng phải phải rà soát các thông tin báo chí, tin đồn liên quan đến các giao dịch bất thường. Giám sát trực tuyến trên hệ thống giám sát của sở giao dịch chứng khoán các giao dịch trong ngày của chứng khoán niêm yết để phát hiện các giao dịch bất thường.
 
Ngoài ra, việc phát hiện thao túng giá cổ phiếu là trách nhiệm của cả nhà đầu tư, thay vì chỉ có hai sở và Trung tâm lưu ký. Nghĩa là khi phát hiện các giao dịch bất thường, công ty chứng khoán phải phối hợp với Ủy ban Chứng khoán mời nhà đầu tư đến làm việc và yêu cầu nhà đầu tư gửi các tài liệu cần thiết. Nếu không phối hợp, nhà đầu tư có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Ủy ban Chứng khoán, ngoài việc giám sát hoạt động của công ty chứng khoán trong việc giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, còn phải giám sát giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời phát hiện các diễn biến bất thường có thể gây hiệu ứng tâm lý cho nhà đầu tư nhỏ lẻ.
 
Trách nhiệm của Trung tâm lưu ký cũng nặng nề hơn sau khi có thông tư này. Trung tâm lưu ký phải báo cáo thông tin, danh tính tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại các công ty chứng khoán cho Ủy ban Chứng khoán, thay vì trước đó chỉ phải cung cấp danh sách cổ đông lớn, và danh sách nhà đầu tư mở cùng lúc nhiều tài khoản.
 
Các quy định trong thông tư này theo hướng siết chặt hơn so với Quyết định 127/2008/QĐ-BTC về giám sát giao dịch trên thị trường chứng khoán. Theo đó, các giao dịch của nhà đầu tư đều được theo dõi kỹ lưỡng. Đây cũng là động thái mới sau nhiều vụ thao túng giá chứng khoán được thực hiện với quy mô lớn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhà đầu tư.
 
Thông tư trên là một trong những giải pháp của Ủy ban Chứng khoán trong đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán được ban hành đầu năm 2012, nhằm minh bạch hóa hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo TBKTSGO)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo