Hỗ trợ doanh nghiệp

Giữ yên bình trên đại ngàn Tây Nguyên

(DNVN) - Công ty công nghiệp hóa chất Mỏ Tây Nguyên là đơn vị có nhiệm vụ bảo quản sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phục vụ khai thác khoáng sản. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn là yêu cầu quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Những thành tích trong hoat động sản xuất kinh doanh của công ty đã góp phần giữ yên bình trên đại ngàn Tây Nguyên.

Giám đốc Bùi Xuân Thọ chỉ địa bàn hoạt động của đơn vị tại khu vực Tây Nguyên.

Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Tây Nguyên được giao nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại 4 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông). Phạm vi hoạt động rộng lại có đường biên giới giáp ranh với 2 nước bạn Lào, Campuchia dài hàng trăm km. Đây là địa bàn có địa hình núi non vô cùng hiểm trở, khách hàng nhỏ lẻ,  phân tán khắp đại ngàn Tây Nguyên, đường giao thông đi lại hết sức khó khăn. Mặt khác, do điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội trong khu vực còn nhiều hạn chế, người dân nhập cư đến từ nhiều vùng miền nên rất đa dạng về văn hoá, phong tục tập quán khác nhau. Người dân bản địa còn nhiều lạc hậu, điều kiện tiếp cận với nền văn minh còn hạn chế và vẫn tồn tại cái gọi là “lệ làng” trong tiềm thức, dẫn đến sự hiểu biết về pháp luật chưa cao.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch luôn kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin, hoặc các thành phần bất mãn, cực đoan, thường xuyên tạo cớ gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong những năm gần đây, triên địa bàn đã đã xảy ra việc kẻ xấu đục tường kho lấy cắp vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) để bán cho người khai thác vàng trái phép gây sập hầm làm chết người. Từ những yếu tố trên, dẫn đến những khó khăn nhất định trong hoạt động SXKD của đơn vị.

 Anh Bùi Xuân Thọ - Giám đốc Công ty Công nghiệp hóa chất Mỏ Tây Nguyên cho biết, nhiều năm qua đơn vị luôn đề cao công tác quản lý. Từ việc bảo quản đến vận chuyển, sử dụng thuốc nổ phục vụ khai thác một cách hiệu quả và an toàn cho người và phương tiện, được khách hàng tin tưởng và đánh giá rất cao. Điều đó cũng chính là chìa khóa thành công và là niềm vui lớn nhất của chúng tôi trên đại ngàn Tây Nguyên xa xôi của Tổ quốc.

Để làm tốt công tác này, Giám đốc Thọ cho biết thêm, hàng năm công ty đã làm tốt công tác huấn luyện AT-VSLĐ, PCCC, KTAT trong hoạt động VLNCN, huấn luyện 3 bước đối với lao động mới, lao động được điều động làm nhiệm vụ mới theo đúng quy định. Cương quyết không bố trí người lao động chưa được huấn luyện vào sản xuất. Thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp, đặc biệt là đối với kho chứa VLNCN, các phương tiện, dụng cụ PCCC, PCTT-TKCN đảm bảo luôn hoạt động tốt. Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất các kho VLNCN, đặc biệt là vào ca 3 và các ngày lễ, tết nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ, duy trì lực lượng cảnh sát cơ động bảo vệ kho VLNCN, kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện ra vào kho, quản lý và sử dụng công cụ hỗ trợ đúng theo quy định. Đối với việc vận chuyển VLNCN, yêu cầu kiểm tra kỹ các điều kiện an toàn của phương tiện trước khi cho xe vận hành, trang bị đủ các phương tiện, dụng cụ PCCC, phòng chống thiên tai, sạt trượt.... Hạn chế vận chuyển vào ban đêm, đối với các tuyến đường dốc, đèo quanh co, thời tiết không đảm bảo hoặc vào các dịp lễ, tết đơn vị tuyệt đối không vận chuyển VLNCN. Đặc biệt là, công ty quán triệt lái xe không dừng nghỉ khu vực quá hẻo lánh. Khi nổ mìn, Chỉ huy nổ mìn, áp tải phải chủ động nắm bắt tình hình đường xá, thời tiết, điều kiện ANTT tại từng cung đường của lộ trình, từng địa điểm thi công nổ mìn để báo cáo chuyên môn điều hành sản xuất phù hợp, thông báo các đơn vị khách hàng phối hợp thông dọn đường nếu bị ách tắc, dừng vận chuyển cũng như nổ mìn kịp thời khi cung đường chưa đảm bảo an toàn.

Phân xưởng nổ mìn của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Tây Nguyên.

Bên cạnh việc thực hiện tốt qui định của đơn vị, Công ty luôn duy trì tốt quan hệ với chính quyền và cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là nơi đặt kho chứa VLNCN. Trong các dịp nghỉ lễ, Tết và các ngày diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước, Công ty đều lập các phương án bảo đảm an ninh trật tự gửi các địa phương để phối hợp bảo vệ cũng như cung cấp thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại địa bàn. Quan tâm tạo điều kiện, phối hợp trong việc thông báo cũng như chỉ đạo lực lượng phối hợp tốt công tác kiểm soát tình hình an ninh, an toàn khu vực.

 

Do chú trọng làm tốt các nội dung trên, trong những năm qua đơn vị luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong SXKD góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tây Nguyên, được Bộ Công an, Bộ Công thương tặng Bằng khen và nhiều danh hiệu cao quí khác. Đó chính là động lực thúc đẩy toàn thể Công ty tiếp tục phấn đấu làm tốt công tác an toàn, góp phần giữ bình yên trên vùng đại ngàn Tây nguyên này.

Nguyên Ký
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo