Văn hóa

Gỏi bòn bon - đặc sản "độc quyền" của Quảng Nam

Gỏi bòn bon đúng điệu Quảng Nam phải có vị chua chua, ngọt ngọt và vị cay ấm nồng. Làm bạn với món gỏi bòn bon này sẽ là bánh phồng tôm giòn tan hoặc bánh tráng nướng.

Từ thành phố phố Tam Kỳ đi về hướng Tây khoảng 25 km sẽ đến được trung tâm huyện Tiên Phước. Vào những ngày mùa Đông, trên khắp các con đường lành quanh co hay trong các chợ ở Tiên Phước đâu đâu cũng bán trái bòn bon.

Qua năm tháng, với bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, trái bòn bon được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, cả ngâm rượu để bồi bổ sức khỏe. Đặc biệt, có một món ăn dân giã, trở thành một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của huyện Tiên Phước đó là gỏi bòn bon.

Để làm gỏi bòn bon, người dân phải chọn loại quả to đều, chín mềm có màu vàng tươi, đó là lúc bòn bon chín cây thơm nức, cùi dày và giòn để làm gỏi.

Gỏi bòn bon.

Một số nguyên liệu đi kèm để làm nên món gỏi bòn bon là: Thịt ba chỉ, tôm, ớt, tỏi, hành phi và một bắt nước mắm ngon.

Cách làm gỏi bòn bon tuy đơn giản nhưng cần rất nhiều sự khéo léo. Trước hết, cần tách riêng từng múi bòn bon khỏi vỏ. Kỹ thuật dó là dùng móng tay cái ấn mạnh vào đáy quả để vỏ bòn bon bung ra, khi đó dễ dàng tách múi, bỏ hạt. Lưu ý không nên lột vỏ bòn bon từ cuống quả, vỏ vừa bị xé rách lại vừa dính mủ lại có lớp lụa mỏng ngăn cách từng múi, ăn sẽ không ngon.

Tôm cần phải chọ đúng loại tôm tươi còn nhảy, bấm đầu, đuôi và rửa sạch rồi đem vào nồi rang với muối cho chín. Nếu ưa thích vị béo ngậy thì có thể cắt thêm vài lát thịt ba chỉ luộc chín đã cắt nhỏ sao cho miếng thịt nhỏ hơn với múi bòn bon.

Gỏi bòn bon đúng điệu Quảng Nam phải có vị chua chua, ngọt ngọt và vị cay ấm nồng. Làm bạn với món gỏi bòn bon này sẽ là bánh phồng tôm giòn tan hoặc bánh tráng nướng.

Nên đọc
Theo Tự hào Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo