Văn hóa

Gỏi sầu đâu khô cá lóc - đặc sản nổi bật của An Giang

(DNVN) - Gỏi sầu đâu là món ngon đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất phải kể đến gỏi sầu đâu khô cá lóc của người An Giang.

Gỏi sầu đâu có nguồn gốc từ Campuchia. Người dân Campuchia chế biến nó như một loại rau trong bữa ăn hằng ngày. Sau đó, món ăn này được nhập vào Việt Nam thông qua những người  Khmer sinh sống ở Việt Nam. Qua nhiều lần biến tấu, người An Giang đã tạo nên món gỏi sầu đâu cá lóc nổi tiếng khắp nơi.

Lá sầu đâu được dùng để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, nhưng ngon nhất phải kể đến gỏi sầu đâu khô cá lóc. Lá sầu đâu làm gỏi là những đọt lá non. Để giảm bớt vị đắng, người ta rửa sạch, rồi trụng qua nước sôi. Tuy nhiên, phương pháp này không được người sành ăn ưa chuộng bởi nó sẽ làm mất đi hương vị của lá sầu đâu.

Gỏi sầu đâu khô cá lóc. Ảnh minh họa.

Để tạo nên món gỏi sầu đâu khô cá lóc ngon, người đầu bếp phải chọn nhưng con cá lóc đồng tươi. Sau đó cá được chế biến sạch rồi phơi khoảng 2-3 nắng là ngon nhất. Cá sau khi phơi xong thì đem nướng qua lửa, loại bỏ xương rồi xé thành từng miếng nhỏ.

Nước mắm làm gỏi được trộn lẫn giữa nước mắm, tỏi, ớt, đường, bột ngọt, chanh, nước lọc. Dưa leo rửa sạch, thát lát mỏng. Sau đó, người ta trộn đều lá sầu đâu, dưa leo, khô cá lóc, hỗn hợp nước mắm. Món ngon này có thể ăn kèm với phồng tôm. Khi ăn món gỏi sầu đâu khô cá lóc, thực khách sẽ cảm nhận được vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng của các loại nguyên liệu.

Nên đọc
Dung Nguyễn (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo