Hiệp hội doanh nghiệp

Gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

(DNVN)- Mới đây, tại TP. HCM, VINASME và BIDV đã có buổi làm việc cùng hơn 30 doanh nghiệp để triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ - đồng hành cùng DNNVV.

Nắm bắt cơ hội

Tại buổi làm việc, Chủ tịch TƯ Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân có ý kiến: “Gói tín dụng hỗ trợ của BIDV thật sự rất cần thiết cho các DNNVV trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để gói tín dụng này phát huy hiệu quả thì không thể chỉ mong chờ từ phía ngân hàng mà bản thân các doanh nghiệp cũng phải biết nắm bắt cơ hội. Các doanh nghiệp phải chứng minh được mình làm ăn nghiêm chỉnh; minh bạch về thông tin với ngân hàng; có sự tâm huyết về ngành kinh doanh đang làm, không dùng vốn vay để đầu tư ngoài ngành. Nếu đáp ứng được các yêu cầu này thì doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn một cách dễ dàng. Quan trọng nữa, DNNVV phải biết sử dụng các kênh tư vấn là Hiệp hội DNNVV để có thể tiếp cận nguồn vốn đạt hiệu quả tốt nhất”.

Tín dụng ngân hàng được đánh giá là góp phần đảm bảo cho hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được liên tục, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, góp phần hình thành cơ cấu vốn tối ưu và tập trung vốn sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của các DNNVV... Và trong thời gian qua, các ngân hàng cũng không thiếu những gói tín dụng hỗ trợ khối doanh nghiệp này. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn này. Vậy đâu là nguyên nhân? Đây là nội dung được bàn thảo tại buổi làm việc vào ngày 8.12 tại TPHCM giữa Ngân hàng BIDV và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (VINASME) cùng với hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch TƯ Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân (đứng) phát biểu tại buổi làm việc. 

Nhằm cụ thể hoá các nội dung tại Thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), từ tháng 8/2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng hành cùng DNNVV. Cụ thể, các nhóm đối tượng cho vay gồm: Hội viên của Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Hiệp hội DNNVV địa phương, Hiệp hội DN địa phương đối với các địa phương chưa tách riêng Hiệp hội DNNVV và được giới thiệu vay vốn bởi hiệp hội hoặc là thành viên của nhóm doanh nghiệp tương hỗ (khái niệm, điều kiện thành lập nhóm, quyền và nghĩa vụ của nhóm DN tương hỗ theo quy định cụ thể của BIDV). Khách hàng được vay tối đa 30 tỉ đồng với thời gian cho vay ngắn hạn dưới 6 tháng bằng VNĐ. Về lãi suất, đối với doanh nghiệp được giới thiệu: Áp dụng lãi suất thấp hơn tối đa 1%/năm so với lãi suất vay thông thường khách hàng cùng loại. Đối với doanh nghiệp giới thiệu uy tín: Áp dụng lãi suất thấp hơn tối đa 0,5%/năm so với lãi suất vay thông thường đang áp dụng đối với khách hàng đó. Đồng thời, khách hàng được ưu đãi phí dịch vụ và một số chính sách miễn giảm phí cho trên cơ sở biểu phí từng thời kỳ của BIDV. Khách hàng cũng được kết hợp linh hoạt các loại tài sản để đảm bảo cho khoản vay.

Tại buổi làm việc, đại diện BIDV nhấn mạnh vào các lợi ích sẽ có được khi chuyển đổi từ Hộ kinh doanh thành Doanh nghiệp như được tiếp cận vay vốn từ các nguồn ưu đãi (nguồn trong và ngoài nước); được vay vốn với tài sản bảo đảm linh hoạt, có thể vay tín chấp, giảm tỷ lệ tài sản bảo đảm dựa trên năng lực, uy tín của doanh nghiệp và hiệu quả, tính khả thi của Dự án/phương án Kinh doanh…. Đại diện BIDV cũng cung cấp cho các doanh nghiệp về các chương trình tín dụng ưu đãi của BIDV như chương trình tài trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-up) và doanh nghiệp siêu nhỏ quy mô 3.000 tỷ đồng; chương trình tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh; tài trợ chuỗi giá trị; chương trình cho vay ủy thác của Quỹ phát triển DNNVV (lãi suất cố định 7%/năm với thời gian vay lên đến 07 năm…); chương trình cho vay dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VN SAT); chương trình tài trợ DNNVV bằng nguồn vốn JICA (SMEFP) cùng các giải pháp tài chính, chính sách về lãi suất, tài sản đảm bảo đã được BIDV nghiên cứu cụ thể, triển khai đồng bộ trên tinh thần vì doanh nghiệp và cam kết “Đồng hành cùng DNNVV”.

Tháo gỡ vướng mắc

Tại buổi làm việc có khá nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất xung quanh các vấn đề điều kiện vay, lãi suất, tài sản đảm bảo…Ông Nguyễn Sơn Ca, đại diện cho một doanh nghiệp sản xuất gạch bông ở TPHCM đặt vấn đề: “Công ty tôi đang có nhu cầu cần vay vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Về tài sản, Cty có nhà xưởng, dây chuyền thiết bị mới. Tuy nhiên, nhà xưởng của ông được xây dựng trên đất đi thuê và ông quan tâm không biết như vậy thì  có thể được vay theo gói hỗ trợ tín dụng 10.000 tỷ của BIDV được hay không? Để tiếp cận nguồn tiền chúng tôi cần những thủ tục gì, đặc biệt là kỳ hạn cho vay. Với các DNNVV thời gian cho vay ngắn hạn rất khó để có thể sử dụng hiệu quả vào việc xây dựng và kinh doanh”.

Về tài sản đảm bảo để vay vốn cũng chính là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, bởi vì hiện nay vốn vay của DNNVV còn chiếm tỷ lệ nhỏ do nhiều vướng mắc, khó khăn về thủ tục vay vốn, tài sản thế chấp...DNNVV thường có quy mô nhỏ, vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính còn hạn chế, thiếu tài sản đảm bảo cho khoản vay theo quy định hoặc tài sản đảm bảo có giá trị thấp, quyền sở hữu tài sản không minh bạch, chưa có sự hợp tác chặt chẽ với ngân hàng khi vay vốn hoặc cơ cấu lại khoản nợ đã vay...

 

Một số doanh nghiệp cho biết, khi được giới thiệu thì các ngân hàng luôn cho biết có nhiều sản phẩm cho vay, nhưng khi tiếp cận thì không dễ vì đa phần vướng trong việc thẩm định phương án sản xuất kinh doanh của DNNVV, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực mới, đặc thù; đồng thời còn nặng về tài sản đảm bảo khoản vay hay khó khăn trong việc kiểm soát dòng tiền của DNNVV khi cho vay vốn do không có thông tin đầy đủ về doanh nghiệp; không kiểm soát được quá trình mua bán, thanh toán hóa đơn hàng hóa..., dẫn tới tâm lý e dè khi quyết định cho vay đối với đối tượng này.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Khách hàng DNNVV BIDV đã giải đáp các thông tin liên quan đến các câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp. Về những quy định cụ thể, điều kiện vay vốn… đại diện BIDV cho rằng, các doanh nghiệp cần phải dựa vào tính chất, mục đích, nhu cầu vay vốn mà lựa chọn các gói vay sao cho phù hợp. Vẫn có những gói vay trung dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp… Đáng chú ý, BIDV còn triển khai dịch vụ tư vấn dành cho DNNVV để nâng cao năng lực hoạt động. Đây là dịch vụ của BIDV nhằm hỗ trợ tư vấn các giải pháp tài chính cho DNNVV cũng như cung cấp các thông tin về tiềm năng, cơ hội phát triển các ngành nghề cho doanh nghiệp. Đồng thời, BIDV còn xây dựng bộ công cụ hỗ trợ DNNVV trong việc lập báo cáo tài chính theo đúng chuẩn mực, xây dựng các phương án, kế hoạch kinh doanh, dự án đầu tư cũng như hệ thống thông tin hỗ trợ DNNVV.

Nên đọc
Linh Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo