Tin tức - Sự kiện

Grab và Uber vẫn đang chịu lỗ nặng

Cả Grab và Uber đều đang lỗ nặng do các khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại rất lớn.

Chiều 27/10, trao đổi với báo chí, ông Đặng Duy Khanh, phó vụ trưởng Vụ Thanh tra Tổng cục thuế, cho biết cơ quan thuế vừa hoàn thành kết luận thanh tra hoạt động chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab và Uber, theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng đến nay đã lỗ lũy kế 938,2 tỷ đồng. Như vậy, lỗ lũy kế của Grab đã gấp gần 47 lần vốn điều lệ. Và theo số liệu báo cáo của Grab, tổng doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỷ đồng. Số thuế mà Grab đã kê khai và nộp là hơn 9,6 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Cũng theo lãnh đạo vụ thanh tra, Cục thuế TP. HCM đã thanh tra việc chấp hành thuế của Grab trong 3 năm qua. Kết quả, doanh nghiệp này đã bị xử lý 2,961 tỷ đồng, trong đó tiền thuế bị truy thu là 2,286 tỉ đồng. "Đến thời điểm này Grab đã nộp đầy đủ", ông Khanh cho hay.

Còn về Uber, theo ông Khanh, theo báo cáo của cục thuế TP. HCM, tổng doanh thu Uber năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.776 tỷ đồng. Còn số thuế mà Uber kê khai là hơn 76,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, qua thanh tra, cơ quan thuế TP. HCM yêu cầu Uber nộp thêm 66,684 tỷ đồng. "Phải nói rõ trong số thuế mà Uber bị cơ quan thuế TP. HCM truy thu là do Uber hiểu sai tinh thần công văn 1882/TCT-CS 2016 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hiện nay cả Grab và Uber đều lỗ lớn. Các đơn vị này lý giải do các chi phí quảng cáo, khuyến mại rất lớn, theo báo Nhịp Cầu Đầu Tư.

Uber, Grab chỉ xác định được doanh thu, không xác định được chi phí. Vì vậy, Tổng cục Thuế cho biết, thuế của Uber và Grab được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên doanh thu. Tổng cục Thuế cho biết, trường hợp của Uber hiện nay doanh thu được tính bằng 20% số tiền nhận được từ khách hàng trả, lái xe hưởng 80% còn lại. Theo đó, Uber phải nộp thuế trên phần 20% mà đơn vị này được hưởng còn lái xe nộp thuế trên phần 80% họ được hưởng.

 

Hiện nay, theo quy định, Uber sẽ phải nộp thuế thay cho các lái xe tham gia theo hình thức cá nhân. Trong đó tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 3%, tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1,5% doanh thu. Còn với lái xe theo tổ chức ký hợp đồng với Uber, các tổ chức đó phải kê khai nộp thuế theo quy định nộp thuế của doanh nghiệp.

Còn thuế của Grab sẽ gồm thuế giá trị gia tăng 3% doanh thu và thuế thu nhập doanh nghiệp là 2% doanh thu, tổng cộng là 5%.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tuổi Trẻ, NCĐT)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo