Quốc tế

Gửi quân đến Mosul, Mỹ muốn thống trị lâu dài toàn Trung Đông

Quyết định gửi hơn 200 binh lính Mỹ để hỗ trợ quân đội Iraq theo đuổi việc chiếm lại Mosul là một phần chiến lược lâu dài của Washington ở Trung Đông.

Quyết định gửi hơn 200 binh lính Mỹ để hỗ trợ quân đội Iraq theo đuổi việc chiếm lại Mosul là một phần của chiến lược lâu dài của Washington nhằm thiết lập và duy trì sự thống trị hoàn toàn đối với Trung Đông.

Chương trình nghị sự chiến lược của Mỹ tại khu vực Trung Đông có thể được hiểu rõ với kế hoạch gồm 5 điểm, Giáo sư Michael Brenner, Đại học Pittsburgh cho biết ngày 28/3. Brenner nói: "Các đời tổng thống Mỹ tiếp tục chia sẻ quyết tâm giành được và duy trì các căn cứ ở Iraq và Syria của người Kurd, áp dụng các kế sách chiến lược với Israel, Ả Rập Saudi và lật đổ Cộng đồng Hồi giáo Iran.

Mỹ muốn thống trị lâu dài toàn Trung Đông

Chiến lược tổng thể này và liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu giờ đã có mục tiêu mới, đó là loại bỏ sự ảnh hưởng của Nga ra khỏi khu vực. Ông Brenner giải thích: "Nó không phức tạp lắm, giống như năm 2003 khi Mỹ thiết lập sự thống trị chính trị cũng như quân sự trong vùng Trung Đông".

Mặc dù tuyên bố chủ quyền chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Trung Đông, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì các mối quan hệ ủng hộ các nhóm khủng bố cực đoan như al-Qaeda, Brenner chỉ ra.

Nhà phân tích - bình luận chính trị Dan Lazare nói với Sputnik rằng, mô hình cơ bản của Mỹ tiếp tục mở rộng quyền lực và ảnh hưởng vẫn rõ ràng. "Không ai biết được Tổng thống Donald Trump đang ở vị trí nào tại vùng Trung Đông. Nhưng ông ấy rõ ràng đang áp dụng một chính sách hung hăng hơn đối với Syria, Iraq và Yemen", Lazare nói.

Tuy nhiên, Lazare quan sát thấy rằng các chính sách của Trump đã làm cho các xung đột trong khu vực trở nên tồi tệ hơn là làm giảm hoặc kết thúc chúng.

"Bằng cách liên tục vi phạm chủ quyền Syria, Mỹ đang phá hoại lực lượng xã hội duy nhất có khả năng đánh bại khủng bố. Bên cạnh đó, các chính sách của Trump đã trở nên lạc hậu ở Ả Rập Saudi và chính phủ Sanaa ở Yemen. Tại Syria, Yemen và Libya, chính sách của Mỹ đã phá hủy chính quyền tập trung mà không cung cấp bất cứ giải pháp gì để thay thế", ông nói.

 

Nên đọc

 


Trung Hiếu (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo