Văn hóa

Hà Giang-Lặng nhìn vẻ đẹp thác Tiên đèo Gió

(DNVN)-Thác Tiên nằm giữa rừng nguyên sinh Đèo Gió thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, nên sau khoảng chục cây số đổ đèo leo dốc là bạn đã được hòa mình vào một thế giới thiên nhiên thuần khiết với thảm thực vật nguyên sơ quý hiếm. Bên cạnh phong lan rừng, thảo mộc và nấm các loại là nhiều loài gỗ quý nghìn năm tuổi.

Danh thắng Thác Tiên Đèo Gió, thuộc địa phận thôn Ngam Lâm, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần. Thác Tiên Đèo Gió cách huyện lỵ Xín Mần khoảng 18 km về hướng Đông Nam, cách Quốc lộ 178 khoảng 120m.

Dòng suối tạo nên Thác Tiên Đèo Gió có tên là Tả Nán, được bắt nguồn từ dãy núi đá vôi của xã Tả Cu Tỷ (huyện Bắc Hà - Lào Cai)  dòng nước thả mình qua vách núi Đèo Gió tạo thành dòng thác đôi như mái tóc dài mềm mại, buông lững lờ của thiếu nữ tuổi trăng tròn. Xung quanh khu vực có dòng thác là những cánh rừng xanh đại ngàn xen lẫn với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi cùng một thảm thực vật phong phú. Hiện tại nơi đây còn tồn tại một số cây sến trên 500 tuổi. 

Đổ xuống từ độ cao 70 m giữa rừng già kỳ vĩ, thác Tiên không ầm ào, hung dữ mà mềm mại, réo rắt, mang đến bầu không khí mát lành nhờ những hạt nước li ti lan tỏa theo làn gió thổi quanh chân thác. Bởi thế thác Tiên ngoài tên gọi Táng Tinh (theo tiếng Nùng) còn được gọi là thác Gió.

Thác cao là thế, nước đổ xuống từ độ cao 70m là thế, ấy nhưng nước suối dưới chân thác lại lặng, yên bình và trong vắt quanh năm, nhìn thấu tận đáy. Suối nông nhưng lạnh do nằm trên độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, nên mùa hè có thể thoái mái lội suối vui đùa, còn mùa đông khách thường chỉ men theo lối nhỏ để dạo một vòng hoặc chụp ảnh trên cây cầu cong vắt ngang qua suối.

Đứng dưới chân thác, giữa không gian rộng lớn, con người như nhỏ bé trước màu xanh của cánh rừng già nguyên sơ ôm lấy dòng nước bạc, ẩn hiện trong đó là những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Chẳng phân biệt đông hay hè, người lớn trẻ nhỏ khắp nơi vẫn tìm đến đây để tận hưởng thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ và không khí trong lành, giúp người ta quên đi mọi ưu tư, sầu khổ.

Thác tiên Đèo gió nằm trong khu vực rừng nguyên sinh. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú và đa dạng sinh học, về thành phần chủng loài cũng như về số lượng cá thể có giá trị rất lớn trong công tác nghiên cứu, tìm hiểu của các ngành sinh vật học, địa chất học, khí tượng học. Đồng thời, với thảm thực vật khá dày, nhiều cánh rừng nguyên sinh phát triển trên núi đá vôi và núi đất. Nơi đây còn là khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn, có giá trị và ý nghĩa về kinh tế - xã hội rất lớn, là khu vực giữ vai trò điều tiết và phân phối nước cho nhiều thung lũng của khu vực nhằm phát triển nông nghiệp. 

Với những tiềm năng sẵn có mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng, Thác Tiên Đèo Gió đã, đang và sẽ là điểm du lịch sinh thái, du lịch văn hoá hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Năm 2009, Thác Tiên - Đèo Gió được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh thắng quốc gia.

Nên đọc
Ngô Chức (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo