Pháp luật

Hà Giang: Sở Công Thương “khơi dòng thủy điện” cho doanh nghiệp?!

Việc Dự án Nhà máy Thủy điện Thác Thúy I (ở thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) chặn nguồn nước sinh hoạt của người dân làm thủy điện…

Liệu có đủ nguồn nước cho Dự án Nhà máy Thủy điện Thác Thúy I?

 

 Việc này có vai trò của Sở Công Thương khi “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp làm thủy điện mà chưa có sự đồng thuận của nhân dân. UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn chỉ đạo Sở Công Thương kiểm tra lại quá trình tham vấn.

“Vẽ đường cho hươu chạy”

Công văn số 260 ngày 20/9/2013 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang trả lời về việc Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Long không còn được phép thực hiện Dự án thủy điện Thác Thúy I, nhưng ngày 27/ 5/2014 Trung tâm cấp, thoát nước huyện Bắc Quang lại nhận được Văn bản số 359 ngày 23/5/2014 của Sở Công Thương tỉnh này về việc lấy ý kiến vào hồ sơ bổ sung quy hoạch Dự án Thủy điện Thác Thúy I do ông Nguyễn Đình Bảy - Ciám đốc Sở ký.

 

Trung tâm cấp, thoát nước huyện Bắc Quang đã họp và có Văn bản số 16 ngày 29/5/2014 gửi Sở Công Thương, nội dung không đồng tình với việc xây dựng Thủy điện Thác Thúy I vì hồ sơ thiết kế không đáp ứng yêu cầu về nguồn nước cho hoạt động của nhà máy nước.

“Đến ngày 04/8/2014, Trung tâm  tiếp tục nhận được Văn bản số 565 của Sở Công Thương về việc tham gia ý kiến vào hồ sơ bổ sung quy hoạch đã chỉnh sửa của Dự án Thủy điện Thác Thúy I. Hồ sơ lần này bổ sung thêm phần lắp đặt đường ống phi 200 để cấp nước cho nhà máy trong quá trình thủy điện thi công (3 năm).

 

Nhưng điều đó không đủ và cũng không giải quyết được những vấn đề cơ bản và yêu cầu cho quá trình hoạt động kinh doanh, mở rộng của Trung tâm cấp, thoát nước để đáp ứng được nhiệm vụ cấp nước khi thị trấn Việt Quang được xây dựng thành thị xã. Trung tâm cấp, thoát nước huyện Bắc Quang đã có Công văn số 21 ngày 06/8/2014 nói rõ quan điểm không đồng tình cho xây dựng Thủy điện Thác Thúy I vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động, kinh doanh dịch vụ của đơn vị, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống lâu dài của người dân thị trấn Việt Quang nói riêng và của huyện Bắc Quang nói chung, cũng như lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quy hoạch phát triển nâng công suất nhà máy nước” - ông Dương Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm cấp thoát nước huyện Bắc Quang cho biết.

Ngày 10/11/2014, Trung tâm cấp, thoát nước huyện Bắc Quang nhận được Công văn số 3745 ngày 07/10/2014 của UBND tỉnh Hà Giang về việc tham vấn cộng đồng để thực hiện Dự án Thuỷ điện Thác Thuý I. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc tham vấn cộng đồng dân cư của nhân dân khu vực lân cận dự án về phương án quy hoạch Thuỷ điện Thác Thuý I: “Tham vấn cộng đồng phải có chữ ký xác nhận của nhân dân và xác nhận của chính quyền địa phương”.

Yêu cầu rà soát lại quá trình tham vấn

 Theo bà Lý Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Việt Quang: “Chủ đầu tư Dự án Thuỷ điện Thác Thuý I đã tổ chức tham vấn cộng đồng nhưng thành phần tham dự chỉ gồm các cán bộ đầu ngành của thị trấn Việt Quang”.

Như vậy, việc tham vấn này không đúng theo nội dung chỉ đạo tại Công văn số 3745 của UBND tỉnh Hà Giang, Trung tâm cấp, thoát nước huyện Bắc Quang là đơn vị duy nhất đang khai thác hợp pháp nguồn nước Suối Thuỷ cùng với nhân dân thị trấn Việt Quang, thôn Pắc Há, xã Quang Minh; thôn Tân Bình, xã Việt Vinh chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Dự án xây dựng Thuỷ điện Thác Thuý I, nhưng lại không có trong thành phần của hội nghị tham vấn nêu trên.

“Sở Công Thương lấy đó làm cơ sở để tham mưu cho UBND tỉnh là chưa thực sự khách quan, chưa làm hết trách nhiệm của cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh, dẫn đến việc ngày 12/2/2015 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 529 về việc thực hiện Kết luận của Thường trực UBND tỉnh liên quan đến Thủy điện Thác Thúy I, giao Sở Công Thương xúc tiến xây dựng dự thảo báo cáo của UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương bổ sung Dự án Thủy điện Thác Thúy I vào Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang” - ông Toàn bức xúc.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Giang đã có Công văn số 697 về việc kiểm tra lại quá trình tham vấn cộng đồng để thực hiện Dự án Thủy điện Thác Thúy I gửi Sở Công Thương, nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Giao Sở Công Thương kiểm tra, ra soát lại quá trình tham vấn cộng đồng cư dân khu vực lân cận Dự án về phương án quy hoạch dự án Thủy điện Thác Thúy I của chủ đầu tư, báo cáo trước ngày 15/3/2015”.

Theo Pháp luật VN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo