Môi trường

Hà Nam: Trắng trợn “cắt khúc” sông Hồng bán khoán tài nguyên cát

Qua tiếp nhận thông tin cung cấp từ bạn đọc, vừa qua, nhóm PV có mặt tại sông Hồng, đoạn chảy qua địa phận Hà Nam, cách ngã ba giao cắt sông Trà Lý chừng 10 km ngược về thượng nguồn để “mục kích” tình trạng cắt khúc” sông Hồng bán khoán tài nguyên cát.

Không chỉ dân làm cát mà cả các hộ dân sống ven sông Hồng đều đã quen mặt với nhóm “bảo kê kiểu mới”.

Hàng ngày, một nhóm người dùng ca nô lượn lờ trên mấy chục km sông Hồng đoạn đi qua 3 tỉnh Hà Nam, Thái Bình và Nam Định và ép tất cả những tàu thuyền có nhu cầu hút cát phải đóng “phí tài nguyên”. Mức phí quy định thường là 700 nghìn đồng/lần hút và nếu tàu nào hút lần đầu sẽ được “khuyến mại” còn 300 nghìn đồng.

Điều đó có nghĩa rằng chỉ cần nộp đủ tiền, thì chiếc tàu nào cũng cứ việc lấy đầy tàu và chở đi đâu thì tùy, và dĩ nhiên việc mua bán này được “bảo kê”. Và nguồn tài nguyên cát trên sông Hồng bị “cắt khúc” bán khoán trắng trợn. Đồng nghĩa với việc không hề có một đồng tiền thuế nào được nộp lại.

Nhóm người  đi thu “phế” hút cát còn khoe khoang về các mối quan hệ rồi cung cấp thêm số điện thoại của những người liên quan, đồng thời dặn dò rằng có sự cố xảy ra thì cứ gọi và sẽ được giải quyết êm thấm.

Trao đổi về sự việc, lãnh đạo UBND xã Chân Lý huyện Lý Nhân (Hà Nam), việc làm của doanh nghiệp khai thác cát khiến chính quyền xã và nhân dân không đồng tình. Xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên cấp trên giải quyết việc này nhưng đến nay chưa có kết quả.

Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo