An toàn thực phẩm

Hà Nội bêu tên người bán thực phẩm bẩn, người dân nói gì?

(DNVN) - Hà Nội sẽ đọc tên cửa hàng dịch vụ ăn uống vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên loa phường nhưng nhiều người dân cho rằng điều này không khả thi.

Tin tức trên báo Trí thức trẻ, Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại địa phương.

Trường hợp kiểm tra phát hiện các cơ sở  vi phạm quy định ATTP, kịp thời thông báo tên các cơ sở vi phạm trên đài phát thanh xã, phường để người tiêu dùng biết không sử dụng.

Các cơ sở dịch vụ ăn uống kinh doanh thực phẩm bẩn sẽ bị công khai tên trên đài phát thanh phường, xã - (Ảnh minh họa)

Thành phố cũng sẽ quy hoạch một số tuyến phố tập trung dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bảo đảm các điều kiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng; tiếp tục duy trì nhân rộng mô hình điểm về thức ăn đường phố, mô hình cải thiện tại 30 tuyến phố văn minh đô thị.

Trao đổi với báo Đất Việt, nhiều người khi biết được thông tin trên tỏ ra rất ủng hộ song cũng bày tỏ thắc mắc và lo lắng không khả thi. Chị Đoàn Thị Thương Thương (25 tuổi, trú Mễ Trì, Nam Từ Liêm) nhận định rằng, thực phẩm bẩn và nhiễm chất độc đã gây nên một sự phẫn nộ lớn trong dân chúng, bất cứ các biện pháp nào nhằm tác động tới việc kinh doanh, buôn bán hay chế biến, sản xuất thực phẩm bẩn, độc chị đều ủng hộ.

"Chúng ta đã quá bức xúc với thực phẩm bẩn rồi. Cơ quan chức năng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc phát hiện những người nào có liên đới trách nhiệm tới vấn đề này để xử lý mạnh tay. 

Làm như thế nào tôi cũng ủng hộ. Tuy nhiên, việc phát thanh trên loa phường có thể chưa gây hiệu ứng mạnh vì khó có đối tượng tiếp cận. Tôi đi làm cả ngày ở Đống Đa, khó có lúc nào nghe được loa phường phát thanh điều gì vào lúc nào. Thậm chí, có người còn không mua thức ăn ở chợ gần nhà mà mua ngay gần cơ quan chẳng hạn thì khó mà biết được thông tin", chị Thương chia sẻ.

Chị Hiền (Triều Khúc, Thanh Xuân) lại cho rằng, sử dụng loa phường sẽ không gây được tiếng vang và không hệ hiệu quả. "Tôi là người ở trọ tại Hà Nội và người bán hàng ở các chợ gần nhà chắc cũng không phải là người có nhà gốc ở Hà Nội. Tôi đi chợ cũng chẳng biết tên người bán hàng, mà chỉ nhớ chỗ họ ngồi, nhớ quầy họ đứng bán. Nếu có nêu tên tôi cũng không biết họ là ai mà tránh ra. Thậm chí, lúc nghe thì thấy vài tên, lúc loa rè rè lại không nghe thấy tên người khác thì cũng bỏ sót.

 

Không những vậy, những người đã có gan bán thực phẩm bẩn rồi thì có nêu tên họ cũng chẳng sợ. Huống chi người mua cũng chẳng biết tên họ là ai. Ủng hộ thì tôi cũng sẽ ủng hộ nhưng không tin tưởng sẽ tạo được tiếng vang", chị Hiền cho hay.

Bên cạnh đó, chị Hiền còn lo ngại tính minh bạch của những người đi thanh tra những cửa hàng thực phẩm bẩn. "Những cửa hàng lớn càng có nguy cơ lót tay cho thanh tra an toàn thực phẩm. Cửa hàng lớn, họ đâu kiểm soát hết được", chị Hiền nói.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo