Xã hội

Hà Nội: Chấn chỉnh giá bán lẻ điện tại các nhà trọ

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phân phối bán lẻ điện trên địa bàn thành phố tiến hành rà soát tất cả các khách hàng có nhà cho thuê; đồng thời phổ biến và hướng dẫn thực hiện các điều kiện để được tăng định mức áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang.

(HQO) Qua khảo sát, Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Có tới 60% số hộ cho thuê nhà chưa thực hiện đúng quy định bán giá điện theo bậc thang của Bộ Công Thương, chủ yếu thu theo hình thức thu một giá áp dụng từ 1.500 đồng/KWh đến 4.000 đồng/KWh, hoặc khoán, thu vào tiền thuê nhà… cao hơn so với quy định, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của người thuê nhà.

Đa số các hộ cho thuê nhà để ở, đều lắp công-tơ đo đếm riêng tại các phòng cho thuê, một số hộ lắp công-tơ chung cho các hộ thuê trọ rồi chia theo đầu người trọ, thu tiền mặt trực tiếp bằng ghi sổ, phiếu viết tay thu tiền…

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài mà nguyên nhân là các chủ nhà có phòng, nhà cho thuê để ở, không thực hiện đăng ký kinh doanh vì phải nộp thuế thu nhập. Người thuê nhà thường xuyên thay đổi chỗ ở, gây khó khăn cho việc quản lý và bổ sung định mức áp giá điện sinh hoạt. Một mặt còn do chưa có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành của thành phố, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh điện chưa tích cực và chủ động thực hiện các quy định của Nhà nước về vấn đề này.

Nhằm đảm bảo cho người thuê nhà để ở được thụ hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo đúng quy định, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội và các đơn vị phân phối bán lẻ điện khác trên địa bàn thành phố, tiến hành rà soát tất cả các khách hàng có nhà cho thuê; đồng thời phổ biến và hướng dẫn thực hiện các điều kiện để được tăng định mức áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Đối với trường hợp công suất sử dụng lớn, lắp đặt công-tơ 3 pha để cung cấp điện, định mức được áp dụng tùy theo số lượng người thuê nhà.

Thành phố yêu cầu UBND xã, phường, thị trấn, chỉ đạo trưởng thôn, tổ trưởng dân phố phối hợp với công an xã, phường, thị trấn, kiểm tra rà soát các hộ cho thuê nhà để ở, yêu cầu chủ hộ ký cam kết thực hiện việc đăng ký tạm trú và liên hệ với bên bán điện để ký hợp đồng mua bán điện, tính định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, lắp đặt công-tơ, áp giá điện đúng quy định.

 

 

Đoàn Huế

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo