Pháp luật

Hà Nội: Dự án trên "đất vàng" được "hô biến" thành bãi đậu xe?

(DNVN) - Được cấp phép từ năm 2011, nằm ở khu đất vàng thế nhưng Trung tâm Thương mại và Văn phòng ở Hà Nội lại đang nằm "chết lâm sàng" bao nhiêu năm và được đưa ra khai thác điểm đỗ xe.

Thời gian vừa qua Doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về việc: Dự án Trung tâm Thương mại và Văn phòng (có địa chỉ số 1A, 1B, 1C phố Láng Hạ, phường Thành Công, Q. Ba Đình, Hà Nội) nằm ở vị trí "đắc địa" nay đã được chủ đầu tư "hô biến" thành điểm trông giữ xe.

Dự án được cấp giấy phép xây dựng số 17 GP/SXD cấp ngày 02/03/2011, với cao 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng áp mái, 4 tầng hầm.

"Hô biến" dự án thành bãi đậu xe trên "đất vàng"?

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại khu "đất vàng" này và ngỡ ngàng trước một bãi xe có khuôn viên khá rộng rãi, có nhân viên bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Ngoài ra, điểm trông giữ xe này đã được chủ đầu tư xây dựng các lều lán cố định để làm nơi trông giữ ô tô, xe máy và có cả dịch vụ rửa xe. Có thể nhận thấy rằng, số lượng ô tô gửi trong bãi xe này lên tới hàng trăm chiếc xe các loại. Nhìn vào số lượng xe ở các bãi trông giữ xe thì chỉ cần nhẩm tính sơ sơ cũng hiểu được rằng lợi nhuận từ dịch vụ này chắc chắn là "siêu khủng".

Điểm trông giữ xe này đã được chủ đầu tư xây dựng các lều lán cố định để làm nơi trông giữ ô tô, xe máy và có cả dịch vụ rửa xe. 

Theo tìm hiểu của PV, thì điểm trông giữ xe này là khu đất của dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại và Văn phòng do Công ty cổ phần Đầu tư Láng Hạ làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy phép xây dựng số 17 GP/SXD cấp ngày 02/03/2011, với  cao 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng áp mái, 4 tầng hầm.

Sau đó, ngày 21/5/2015, UBND quận Ba Đình đã có văn bản số 83/GPHP-UBND về việc cấp giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông cho Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ tại khu đất thuộc dự án này với thời gian sử dụng là 7 tháng - từ ngày 1/6/2015 đến ngày 31/12/2015. Như vậy, điểm trông giữ xe này đã hết hạn cho phép.

 Số lượng ô tô gửi trong bãi xe này lên tới hàng trăm chiếc xe các loại.

Trước thực trạng dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại và Văn phòng nằm "chết lâm sàng" trong suốt thời gian dài và được "biến tướng" thành bãi giữ xe nhưng cũng đã hết hạn cho phép bằng văn bản của cơ quan chính quyền sở tại.

 

Sự việc khiến dư luận băn khoăn có hay không trước sự "làm ngơ" của chính quyền địa phương? Tại sao dự án chậm tiến độ trong nhiều năm qua mà không thu hồi theo đúng Luật đất đai? Năng lực của nhà đầu tư có đủ để đáp ứng thực hiện dự án nữa hay không? Nếu nhà thầu không thể đáp ứng thì sẽ xử lý ra sao?

UBND phường thiếu trách nhiệm?

Để rộng đường dư luận, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm tới UBND phường Thành Công với mục đích làm rõ thông tin mà bạn đọc phản ánh. Tại đây, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Toản - Chủ tịch UBND phường. Ông Toản cho biết, PV cần thông tin thì xuống thẳng bãi đỗ xe mà tìm hiểu. Điểm trông giữ xe này nằm trên địa bàn phường, nhưng phường không quản lý. (!?)

Căn cứ vào văn bản số 3525/UBND-KT của UBND TP Hà Nội thì phải chăng câu trả lời mà vị Chủ tịch UBND phường Thành Công đưa ra phải chăng là thiếu trách nhiệm? 

Được biết, ngày 25/5/2015, với mục đích tăng cường kiểm tra thực hiện quy định về phí và lệ phí và việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về phí trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 3525/UBND-KT chỉ đạo các quận, huyện, thị xã giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, vi phạm ANGT và vi phạm Pháp lệnh phí, lệ phí trên địa bàn.

Đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã được đoàn kiểm tra liên ngành TP xử phạt vi phạm hành chính; yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng CA các phường, xã, thị trấn giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định của Nhà nước về phí trông giữ xe và giải tỏa ngay các điểm không được cấp phép trông giữ xe. Nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quản lý thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiểm điểm trước UBND quận, huyện, thị xã và TP. Trường hợp địa bàn phường, xã, thị trấn để các điểm trông giữ xe tái phạm nhiều lần, đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xem xét hình thức kỷ luật theo quy định.

 

Như vậy, Trách nhiệm của UBND phường Thành Công ở đây là gì? Tại sao vị Chủ tịch UBND phường Thành Công lại trả lời một cách "vô trách nhiệm" đến như vậy? 

Doanh nghiệp Việt Nam kính đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình cần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra trong việc sử dụng "đất vàng" có đúng mục đích hay không của chủ đầu tư? 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Tại điều 38 mục 4 của Luật Đất đai nêu rõ về các trường hợp thu hồi đất:

Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
1. Nhà nước sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế;
2. Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;
3. Sử dụng đất không đúng mục đích, sử dụng đất không có hiệu quả;
4. Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;
5. Đất được giao không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;
6. Đất bị lấn, chiếm trong các trường hợp sau đây:
a) Đất chưa sử dụng bị lấn, chiếm;
b) Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;
7. Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;
8. Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất;
9. Người sử dụng đất cố ý không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước;
10. Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn mà không được gia hạn khi hết thời hạn;
11. Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn mười tám tháng liền; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn hai mươi bốn tháng liền;
12. Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép.

 

Uy Vũ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo