Thị trường

Giá quất gây sốt trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán

(DNVN) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Thời điểm hiện tại, dạo qua các vườn quất Tứ Liên, Tây Hồ hay đi dọc theo tuyến đường Lạc Long Quân, Lê Văn Lương kéo dài đến Vạn Phúc Hà Đông, đã thấy khách đến xem và mua sắm quất khá đông. Cùng với những mẫu quất truyền thống, năm nay quất cảnh tạo hình kiểu dáng lộc bình, hoặc được trồng trong bình gốm tạo dáng thác đổ khiến thị trường Tết trở nên phong phú, mới lạ. Đi kèm theo đó giá quất hiện tại bán ra khá cao, trung bình mỗi cây quất truyền thống bán ra với giá khoảng 900.000 - 3.000.000 đồng/ cây. Riêng quất tạo cảnh, giá bán ra lên tới cả chục triệu cho đến vài chục triệu đồng/cây.

Cây quất được bán ra với giá 2,7 triệu đồng được bày tại vỉa hè đường Lê Văn Lương kéo dài. 

Quất được giá, người trồng phấn khởi

Hiện làng quất Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội đang nhộn nhịp chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán 2018. Không riêng gì các làng quất, chỉ cần đi dọc một số tuyến đường Lạc Long Quân, Lê Văn Lương kéo dài,…những cây quất được xếp đầy hai bên vỉa hè, số người đổ về vườn cũng như một số dọc các tuyến đường khá đông đúc, nhộn nhịp để mua và thuê quất cảnh.

Đến thăm vườn quất của anh Hòa tại thôn Tứ Liên, gần 1.000 gốc quất đã bắt đầu đánh đi bán. Anh Hòa chia sẻ: "Năm ngoái, người dân Tứ Liên khóc dở, mếu dở vì cây chết rễ hàng loạt. Nhưng năm nay, nhờ việc chăm sóc cẩn thận nên cây quất sinh trưởng tốt, số lượng cây chết rất ít". Giá bán ra năm nay hơn năm ngoái nên cũng mừng.

Tại vườn của anh Hòa trồng rất nhiều loại quất. Quất cây dùng để trưng bày trong nhà cao khoảng 1 mét có giá từ 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng tùy vào thế và dán. Cây cao to và đẹp bán ra với giá cao hơn, từ 2.000.000 – 2.700.000 đồng/cây. Quất bonsai có giá bán dao động từ 300.000 đến 1,500.000 đồng/cây.

Anh Hòa cho biết: "Khoảng vài năm trở lại đây, tôi bắt đầu chuyển sang trồng quất bonsai. Trồng quất bonsai rất dễ bán vì giá cả phải chăng, được trồng trong bình nhỏ nên dễ di chuyển, rất phù hợp để đặt trong nhà phố, chung cư diện tích nhỏ". "Hiện tại, quất đang được giá vì còn khoảng 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên Đán. Nhìn chung năm nay được mùa nên giá cả sẽ không lên quá cao. Nhưng có thể sẽ giống như mọi năm, càng sát gần Tết thì giá quất sẽ càng giảm. Như năm ngoái, nhiều chủ buôn đã phải bán lại gốc quất cho vườn với giá lỗ vì ít người mua.  Nhiều người dân để sát đến ngày 30 Tết mới đi lựa quất để ép giá xuống thấp nhất có thể", anh Hòa cho hay.

 

Quất đóng bình cũng được khá nhiều người lựa chọn trong dịp Tết 2018.

Quất thế đóng bình “lên ngôi" năm 2018

Cũng như các chủ vườn quất, vào thời điểm này các chủ vựa quất cũng ăn ngủ ngoài vườn cả ngày lẫn đêm để chăm, đánh cây và tiếp khách mua. Tại vườn quất Tứ Liên, phần lớn những cây quất đẹp đều đã được người sành chơi đến chọn đặt thuê, và đã bán hết. Các chủ vườn ở đây cho biết, mỗi ngày trôi qua, số lượng khách đến xem, chọn và đặt cây càng nhiều.

Chủ vườn quất Tiến Hồng (Tứ Liên, Tây Hồ) cho biết, nhà vườn này vừa có quất để bán và cho thuê. Giá bán thường cao hơn giá thuê từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng/gốc. Còn vài ngày nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng số cây đánh đi cũng khá nhiều. Trong khi đó số quất cho thuê của vườn Tiến Hồng không hề rẻ, dao động từ 6.000.000 -10.000.000 đồng tùy gốc, nhưng vẫn đang hút khách.

Thời điểm này, tại vườn quất Tứ Liên, lượng khách đến xem, chọn đặt cây lại không tập trung vào những vườn có cây to, tán khủng. Điểm đến của khách thời điểm này là những vườn quất nhỏ, cây nhỏ nhưng thế “độc” được trồng trong bình gốm. Nếu nhắc đến “thế” thì người dân chỉ quen với cụm từ “đào thế” nhưng với các chủ vườn quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) thì làm, chơi “quất thế” đang trở thành trào lưu. Quất thế cây bé chỉ bằng một cành của cây quất bình thường. Cây được trồng trong bình gốm đủ chủng loại tùy vào dáng cây. Dọc vỉa hè đường Lạc Long Quân, Láng và Lê Văn Lương kéo dài, giá bán một cây quất được trồng trong bình gốm dao động từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng/cây.

Anh Tuấn hiện đang bán quất tại vỉa hè đường Lê Văn Lương kéo dài cho biết, mỗi bình quất một kiểu và cũng có một giá bán khác nhau. Anh Tuấn tâm đắc nhất là số bình quất có dáng kiểu “thác đổ”. Đây là số quất được trồng trong loại bình gốm cao, thon, cành quất rủ xuống từ miệng bình tạo nên thế giống dòng thác đang tuôn chảy từ trên núi cao xuống vực sâu. Trong số cây có dáng thác đổ, anh ưng ý nhất là cây quất có thân sống trên chùm 3 rễ nổi.  “Gốc quất phơi rễ mà cây vẫn tốt tươi, cho dáng đẹp, cành trĩu quả có cả lộc lẫn hoa” - Anh Tuấn tấm tắc về tác phẩm của mình. “Tác phẩm” này được anh Tuấn ra giá 5.000.000 đồng/bình.

 

Nên đọc
Bài và ảnh: Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo