Pháp luật

Hà Nội: Người dân xã Thanh Liệt làm nông nghiệp từ “bã” bê tông tươi?

(DNVN) - Bã bê tông thừa, nước rửa từ xe bồn có chứa xi măng… từ Trạm trộn bê tông được xả thẳng ra ruộng, ao tại khu vực Cầu Tó, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì khiến người dân “lo lắng” việc ô nhiễm môi trường có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo thông tin, tin tức gửi tới tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam của một số người dân đang sinh sống tại khu vực Cầu Tó, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường xuất phát từ Trạm trộn Bê tông được đặt tại đây, đang khiến việc sản xuất nông nghiệp bị hạn chế do chất lượng nguồn nước không đảm bảo, đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp do bị “bê tông hóa”.

Nhằm xác minh thông tin về sự việc trên, nhóm PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại địa điểm theo như phản ánh của người dân. Tại khu vực phía đường Kim Giang nhóm PV có ghi nhận hình ảnh về một khu Trạm trộn Bê tông với hình ảnh biển quảng cáo của 3 Công ty bao gồm: Công ty TNHH Bê tông Sông Đà; Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng TPA; Công ty cổ đầu tư xây dựng thương mại Việt Nhật.

Trạm trộn Bê tông tại Cầu Tó, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội. (Ảnh: T.S)

Theo quan sát của PV, bên trong khu vực Trạm trộn Bê tông không khí làm việc nơi đây đang diễn ra một cách hối hả, từng đoàn xe bê tông đang nối đuôi nhau chờ đến lượt vào lấy bê tông để phục các công trình. Ngoài ra, tại khu vực phía sau của Trạm trộn bê tông, PV cũng ghi nhận được rất nhiều hình ảnh liên quan đến bê tông thừa đang được đổ tràn ra mặt ruộng, kèm theo đó là hình ảnh nước thải có màu trắng đục đang lan rộng trên bờ mặt ao.

Trao đổi với PV, một người người dân tên H sống tại khu vực này bức xúc: “Từ ngày có xuất hiện cái trạm trộn bê tông này, người dân cũng đến khổ với nó, các xe bê tông có tải trọng lớn ra vào “ầm ầm” tại khu vực phía đường Kim Giang bất kể giờ giấc khiến người già, trẻ nhỏ ngủ không yên giấc, tình trạng ách tắc giao thông vào giờ cao điểm là chuyện hiển nhiên”.

Bùn bê tông tràn ra mặt ruộng, ao nông nghiệp (mũi tên màu đỏ) tại phía sau Trạm trộn Bê tông. (Ảnh cắt từ clip) 

Đồng quan điểm trên 1 người dân tên L sống gần Trạm trộn bê tông chia sẻ: “Ở đây những hôm trời mưa thì còn đỡ chứ những hôm trời nắng cửa sổ cũng không dám mở nhiều vì thì bụi lắm chú (tức PV) à. Tôi nghe nói bụi bê tông độc hại lắm rất dễ khiến các cháu nhở trong nhà dễ mắc các bệnh về đường hô hấp”.

Để rộng đường thông tin trả lời về các phản ánh của người dân, thông tin tới dư luận một cách nhanh chóng, khách quan nhất, nhóm PV đã liên hệ với UBND huyện Thanh Trì để tìm hiểu về tính pháp lý về sự tồn tại của Trạm trộn bê tông trên, cũng như việc cam kết bảo vệ môi trường của các Công ty đang hoạt động tại đây.

Nước ao vẩn đục màu trắng (mũi tên màu đỏ) phía sau Trạm trộn Bê tông. (Ảnh cắt từ clip).

Trao đổi, tiếp nhận thông thông tin từ PV cung cấp, ông Chử Minh Quân, Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Trì cho biết: “Liên quan đến trạm trộn bê tông này, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo để giao các phòng ban tiến hành kiểm tra, sẽ thông tin lại sớm nhất”. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày PV đến liên hệ với để đặt lịch làm việc nhưng hiện nay UBND huyện Thanh Trì vẫn “bặt vô âm tín”, PV đã rất nhiều lần gọi điện cho ông Quân để hỏi về lịch làm việc nhưng ông Quân đều không liên lạc được.

 

Bên cạnh đó, PV Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về nội dung phản ánh trên. Ngày 26/4, trao đổi với PV, đại diện Sở TNMT, ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chánh thanh tra Sở cho hay: “Liên quan đến trạm trộn bê tông tại xã Thanh Liệt do PV cung cấp thông tin, PV nên xuống làm việc với UBND huyện Thanh Trì để hỏi trước hoặc phải có văn bản chỉ đạo, hay bài viết phản ánh thì sở mới có căn cứ kiểm tra được”.

Tại buổi làm việc “chớp nhoáng”, PV chỉ được ông Ngọc cung cấp các văn bản, quyết định xử lý vi phạm của các Công ty, doanh nghiệp có hành vi vi phạm môi trường tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì do tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đăng tải trước đó.

Trước cung cách làm việc “đủng đỉnh” của UBND huyện Thanh Trì, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang khiến dư luận người dân “bức xúc, hoài nghi” rằng có hay không việc công ty, doanh nghiệp có hành vi hủy hoại, gây môi nhiễm môi trường đang nhận được sự “dung túng” từ phía các cơ quan chức năng? Hay việc phản ánh của người dân là thiếu tính cấp thiết?

Câu trả lời trên đối với dư luận phản ánh của người dân, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam xin dành gửi tới lãnh đạo UBND TP Hà Nội.  

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo