Thị trường

Hà Nội thí điểm hệ thống giám sát tự động hàng hóa qua đường hàng không

(DNVN)-Bộ Tài chính đã ký Quyết định triển khai thí điểm hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quá cảnh cảng hàng không Nội Bài từ ngày 16/10/2017.

Cục Hải quan Hà Nội cho biết, từ 0 giờ ngày 16/10/2016 thông tin về hàng hoá trên chuyến bay mang số hiệu VN311 của Vietnam Airlines đã được gửi tới Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa đường hàng không. Ngay lập tức, hàng hóa được tự động gắn số quản lý hàng hoá nhập khẩu và gửi trả lại cho kho hàng không cùng các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quá cảnh sẽ được triển khai theo phương thức cuốn chiếu, đầu tiên là tại Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội bài (NCTS).

Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Trong tháng 11/2017, triển khai tại Kho hàng không ALSC (của Công ty ​TNHH MTV Nhà ga hàng hoá) và kho hàng không ACSV (của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không).

Sau đó, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai với các kho hàng không kéo dài trên địa bàn và với các DN chuyển phát nhanh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống tự động hoá kết nối giữa cơ quan Hải quan với doanh nghiệp kinh doanh tại cảng cửa khẩu và các cơ quan quản lý trên địa bàn cửa khẩu, đồng thời tiếp nhận được thông tin hàng hóa trước.

Cụ thể, đã thành lập Ban triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không; khảo sát thực tế và làm việc với các kho hàng không, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cảng vụ hàng không miền Bắc và các hãng hàng không.

Đồng thời, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục hoàn thành đề xuất bài toán nghiệp vụ quản lý đối với hàng hóa đường hàng không; dự thảo đề xuất danh sách chức năng hệ thống, các chỉ tiêu thông tin cần tiếp nhận điện tử và các quy định pháp lý để triển khai.

 

Phối hợp trực tiếp với Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, các doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không và Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lập nhóm chuyên gia gồm những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, khai thác hàng hóa, am hiểu về điện văn hàng không, vận đơn điện tử.

Thiết lập cơ chế đối thoại, trao đổi qua email, điện thoại và họp nhóm làm việc trực tiếp hai tuần/lần. Cục Hải quan Hà Nội cũng đã tổ chức khảo sát và tham khảo ý kiến của các hãng hàng không, doanh nghiệp cảng và các công ty dịch vụ mặt đất về quy trình khai thác hàng hóa, quy trình gửi/nhận thông tin điện tử...

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo