Bất động sản

Hà Nội tính tăng giá đất một số khu vực

Ban Kinh tế Ngân sách thống nhất với tờ trình UBND thành phố điều chỉnh tăng giá đất ở thấp nhất tại các quận từ 2,34 triệu đồng mỗi m2 lên 3,456 triệu đồng.

Ban Kinh tế Ngân sách thành phố vừa có báo cáo thẩm tra về việc ban hành giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013 của UBND Thành phố Hà Nội.

Giá các loại đất năm 2013 do UBND thành phố trình cơ bản giữ ổn định như năm 2012, có điều chỉnh cục bộ giá đất tại một số vị trí, đường phố, khu vực có đầu tư nâng cấp hạ tầng tốt hơn nhưng không vượt quá tỷ lệ vượt mức khung giá quy định.

Ban Kinh tế Ngân sách thống nhất điều chỉnh tăng giá đất ở tại các quận, giá thấp nhất từ 2,34 triệu đồng mỗi m2 lên 3,456 triệu đồng. Đất ở khu dân cư nông thôn cũng được tăng từ 250.000 đồng mỗi m2 lên 350.000 đồng mỗi m2.

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cũng được tăng tại các quận. Cụ thể, giá thấp nhất từ 1,17 triệu đồng mỗi m2 lên 2,04 triệu đồng mỗi m2. Giá cao nhất từ 40,5 triệu lên 47,81 triệu đồng mỗi m2. Đất thị trấn Cầu Diễn huyện Từ Liêm cũng được điều chỉnh lên 16,291 triệu đồng, tăng hơn 2,4 triệu đồng mỗi m2. Các phường của thị xã Sơn Tây và thị trấn các huyện còn lại giữ nguyên.

UBND thành phố cho biết, giá đất tại khu vực nông thôn giáp ranh các quận cũng được điều chỉnh lên 19,124 triệu đồng, tăng gần 3 triệu. Đất tại khu dân cư nông thôn có giá thấp nhất từ 175.000 đồng mỗi m2 lên 245.000 đồng và giá cao nhất từ 1,35 triệu đồng mỗi m2 lên 1,62 triệu đồng.

Riêng đối với giá đất trong khu đô thị, Ban Kinh tế Ngân sách đề nghị UBND làm rõ nguyên tắc, phương pháp xác định giá. Ban cho rằng, hiện trên địa bàn Thành phố còn tồn nhiều trường hợp đang thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm chưa được xác định lại giá thuê đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp khi hết thời kỳ ổn định (quy định 5 năm tính lại một lần). Ban Kinh tế Ngân sách đề nghị UBND chỉ đạo đẩy nhanh nhiệm vụ này và tổ chức thực hiện kịp thời khi các thửa đất hết thời hạn ổn định giá thuê theo quy định.

Bảng giá đất do UBND các tỉnh, thành phố công bố hằng năm là cơ sở để tính tiền sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất; tính lệ phí trước bạ. Khung giá đất cũng được áp dụng vào việc bồi thường đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 35 điều chỉnh giá đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức sử dụng đất ở. Bốn quận nội thành là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình có hệ số điều chỉnh bằng 1,8 so với giá đất hiện hành.

Các quận còn lại và những xã giáp ranh nội thành của huyện Từ Liêm hệ số điều chỉnh bằng 1,5. Các xã còn lại của huyện Từ Liêm và xã giáp ranh nội thành, thị trấn của các huyện và các phường thuộc thị xã Sơn Tây hệ số điều chỉnh bằng 1,3. Các xã nông thôn còn lại hệ số điều chỉnh bằng 1,2; các xã miền núi hệ số điều chỉnh bằng 1,1.

 

 

Thảo An (Theo VnExpress)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo