Môi trường

Hà Nội, TP. HCM ô nhiễm không khí ở mức báo động

Lượng bụi PM2.5 (loại bụi nguy hiểm có thể hấp thụ vào máu) tại TP. HCM là 28,23 µg/m3, và 50,5µg/m3 tại Hà Nội lần lượt cao gấp 2 và gấp 5 lần theo tiêu chuẩn của WHO.

Tại hội thảo ô nhiễm không khí: Mối đe doạ với sức khoẻ cộng đồng sáng nay tại Hà Nội, các chuyên gia cảnh báo chất lượng không khí ở Việt Nam đang ở tình trạng báo động.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP. HCM vượt ngưỡng cho phép của WHO. Ảnh minh họa.

Một tỉ lệ lớn dân số Việt Nam và hệ sinh thái của quốc gia đang bị phơi nhiễm với không khí ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Báo cáo do Tổ chức phi chính phủ GreenID thực hiện sau khi rà soát, phân tích các số liệu, tập trung vào chỉ số AQI và PM2.5 tại 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP. HCM.

Kết quả, lượng bụi PM2.5 (loại bụi nguy hiểm nhất, có thể thẩm thấu, hấp thụ vào máu) trung bình năm tại TP.HCM là 28,23 µg/m3, cao hơn một chút so với ngưỡng quy chuẩn trung bình năm theo quy định của Việt Nam (25 µg/m3).

Trong khi đó tại Hà Nội, lượng bụi PM2.5 lên gới 50,5µg/m3, cao gấp đôi soi với quy chuẩn quốc gia và gấp 5 lần so với ngưỡng trung bình năm theo hướng dẫn khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới –WHO (10µg/m3).   

Với lượng bụi PM2.5 ở mức 50,5 µg/m3, Hà Nội đang đứng sau thủ đô New Delhi của Ấn Độ (124µg/m3) - một trong những khu vực ô nhiễm không khí nặng trên thế giới.

 

Các nguồn gây ô nhiễm chủ yếu của hai TP lớn được chỉ ra là do khí thải từ phương tiện giao thông, phát thải từ hoạt động công nghiệp, hoạt động xây dựng, nhà máy nhiệt điện, đốt chất thải, đun nấu hộ gia đình và ô nhiễm xuyên biên giới, báo Người lao động đưa tin.

Báo cáo cũng chỉ ra ô nhiễm không khí đang gây ra nhiều tác động đến với sức khỏe, hệ sinh thái, môi trường khí hậu. Trong đó, ô nhiễm bụi mịn ở các thành phố lớn là rất đáng báo động vì gây nhiều bệnh về hô hấp.

Trước đó, thủ đô Hà Nội đã rất nhiều lần bị “báo động” về tình trạng ô nhiễm không khí. Gần đây nhất, trạm đo lường chất lượng không khí đặt tại Đại sứ quán Mỹ (ở phố Láng Hạ, TP Hà Nội) cho kết quả lúc 11h ngày 19/12/2016 là 357, thuộc nhóm không khí xấu, nguy hại. 

Ở khu vực cầu Nhật Tân kết quả là 198 (thuộc diện chất lượng không khí kém). Đến 14h40 cùng ngày, chỉ số AQI đo được ở các địa điểm trên lần lượt là 342 và 185.

Trong khi đó, chỉ số AQI của Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường, đặt tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) ngày 18/12/2016 là 138, thuộc nhóm chất lượng không khí kém, không tốt cho sức khỏe, hạn chế đi ra ngoài.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Người lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo