An toàn thực phẩm

Hà Nội: Tràn lan hoa quả giá siêu rẻ, nguồn gốc ở đâu?

(DNVN) - Các “chợ hoa quả di động” trên nhiều tuyến đường phố Hà Nội được giới thiệu là hàng “đặc sản” của Việt Nam, nhưng lại có giá thành siêu rẻ và hấp dẫn khiến người dân không khỏi lo ngại.

Hoa quả giá “siêu rẻ”

Dọc các tuyến đường, tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi (Hà Đông), Nguyễn Chánh, đường 32, đại lộ Thăng Long,… không khó để thấy những “chợ hoa quả di động” giá siêu rẻ với hàng tấn hoa quả đội lốt “đặc sản” Việt Nam được bày bán tràn lan lòng đường, vỉa hè.

Các mặt hàng hoa quả được bày bán cũng đủ thể loại như nho, vải, đào, mận, măng cụt, nhãn, dứa, chôm chôm…. được sắp xếp trên các sạp hàng nhỏ gọn trên xe máy, xe đạp.

Hoa quả được bán tràn lan trên đường phố Hà Nội.

Những người bán hàng cho hay, các loại hoa quả đều có xuất xứ từ Việt Nam như nho Ninh Thuận, đào Sa Pa, mận Sơn La nhưng tất cả các “đặc sản Việt” này lại có giá “siêu rẻ” chỉ từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như Coopmart, Big C, Fivimart, giá các loại quả này thường cao gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Theo quan sát của PV, vào giờ tan tầm, những “chợ hoa quả di động” có giá siêu rẻ này luôn tấp lập người mua kẻ bán, các phương tiện được dựng tràn lan lề đường gây ùn tắc giao thông.

Giá rẻ, hoa quả bắt mắt nhưng liệu nguồn gốc có thực sự đảm bảo.

Khi người mua có ý tò mò về nguồn gốc xuất xứ của các loại quả này, những người bán hàng ngay lập tức khẳng định: “Không phải hàng Trung Quốc, mà chỉ đây là hàng Việt Nam”. Cố gắng gặng hỏi tại sao các “đặc sản Việt” lại có giá thành rẻ như vậy, người bán hàng biện hộ rằng do các loại hoa quả này đang vào mùa, số lượng nhiều lên có giá rẻ hơn (?!)

Tuy nhiên, tiết lộ của bà chủ một sạp hoa quả lâu năm cho biết: “Giờ tháng 7, những loại quả như mận, đào, nho, nhãn ở Việt Nam vẫn có nhưng rất ít, chủ yếu là quả đã cuối vụ, hoặc chuẩn bị đầu vụ nên rất hiếm và đắt. Do vậy, hoa quả tàu có giá rẻ trà trộn rất nhiều”.

Theo tìm hiểu, mùa nho Ninh Thuận phải tháng 9 -10 mới vào vụ, còn các loại mận được giới thiệu ở Sơn La thì người trồng mận ở đây cho biết thời điểm này hầu như không còn mận, mùa mận chủ yếu vào tháng 3, 4, 5 những cây nào ra quả muộn thì tới giữa tháng 6 cũng hết.

 

Nguồn gốc từ Trung Quốc?

Dạo quanh các khu chợ đầu mối về hoa quả, PV không khó để xác định được các loại hoa quả như nho, đào, mận... một tiểu thương chuyên buôn hoa quả cho biết, mùa đào ở Lào Cai đã thu hoạch từ tháng 5 đến đầu tháng 6 là mãn vụ. Do vậy thời điểm này đào được bán tràn lan ngoài đường phố đều là đào được nhập từ Trung Quốc.

Các "chợ hoa quả di động" lấn chiếm lòng đường, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.


Theo bà S. người bán hàng lâu năm ở một chợ đầu mối Hà Nội cho biết, hầu hết các loại quả như mận, đào hiện nay được nhập số lượng lớn từ Trung Quốc sang với giá từ 7.000 đến 12.000 đồng/kg, và người mua phải mua ít nhất 10kg trở lên.

“Không khó để phân biệt các loại quả của Việt Nam với Trung Quốc, ví dụ như đào Việt Nam có hình dáng nhỏ, ăn giòn, ngọt và thơm, bên ngoài có vỏ sần nhiều lông nếu muốn ăn phải rửa sạch hết lông mới có thể ăn được. Còn đào Trung Quốc có kích thước lớn hơn, màu sắc đẹp bắt mắt nhưng ăn nhạt và mềm hơn, bên ngoài vỏ mịn, không có lông. Hay với loại quả nho, nho Ninh Thuận có trái nhỏ, có hạt, màu sắc không đen bóng, còn nho Trung Quốc, quả to, mọng nước, không hạt và đen bóng…” Bà S. cho hay.

Theo cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập gần 2.000 tấn nho Trung Quốc cùng nhiều loại hoa quả khác như đào, mận, táo... do vậy thị trường Việt lúc nào cũng có nho Trung Quốc bày bán quanh năm.

 

Đánh vào tâm lý của khách hàng là ngon, bổ, rẻ nhưng với những “chợ hoa quả di động” đang được bán tràn lan trên thị trường liệu có thực sự rẻ, đảm bảo hay không? Thiết nghĩ khách hàng nên lựa chọn, cân nhắc kỹ trước khi mua các loại hoa quả có mẫu mã bắt mắt này.

Hạ Thảo
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo