Môi trường

Hà Tĩnh: Cần sớm xử lý vấn nạn bèo tây ở Cảng cá Cửa Sót

Một hiện tượng chưa từng xảy ra ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), tại khu vực Cảng cá Cửa Sót đang bị từng lớp bèo tây dăng kín chỉ sau một đợt mưa dài ngày. Tưởng vô hại, nhưng chứng kiến cảnh bèo tây trôi dạt vào bờ đắp kín từng lớp và nổi trên mặt nước cảng mới thấy hiện tượng này đang thực sự là một vấn nạn đối với hoạt động nơi đây, cần sớm có giải pháp xử lý.

Trong mấy ngày gần đây, sau cơn bão số 3 đi qua, đông đảo ngư dân và các thương lái khắp nơi đổ về tại Cảng cá Cửa Sót xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) để mua bán hải sản. Bởi từ trước tới nay, nơi đây trở thành điểm “hút” khách thu mua hải sản. Tuy nhiên, một hình ảnh đang gây nhiều “phiền phức” cho người dân chính là những tảng bèo tây đang bủa vây lấy cảng cá, bờ biển nơi đây đang bị lấp đầy bởi những “vị khách” không mời mà đến khiến cho mọi hoạt động dường như bị chững lại.

Cảng cá Cửa Sót , điểm hút khách thu mua hải sản vào một ngày bình yên.
Cảng cá Cửa Sót , điểm hút khách thu mua hải sản vào một ngày bình yên.

Có mặt tại Cảng cá Cửa Sót khi mặt trời mới ló rạng, quan sát cả một khu vực biển dài hút mắt, đâu đâu cũng thấy bèo tây. Chúng tôi chứng kiến những tàu thuyền trên đường vào cập bờ phải ì ạch vượt qua những chướng ngại vật này. Phía xa hơn, một chiếc tàu đã phải dừng lại do bùng nhùng giữa mảng xanh của bèo. Nếu như thường ngày, đây là thời điểm nhộn nhịp người dân chờ đón những chuyến tàu mang “lộc biển” vào đất liền thì giờ này đã khác thường, bóng người lưa thưa, cảnh tàu thuyền cập cảng không còn nhộn nhịp như trước.

Anh Trần Hữu Nam, một ngư dân xã Thạch Kim góp chuyện: “Hơn một tuần nay bèo xuất hiện dày đặc trên cửa biển làm tui thất nghiệp. Tháng trước biển vắng bèo, vợ chồng tui dong thuyền giăng lưới bắt tôm cá, mỗi ngày kiếm cũng được kha khá”. Anh Nam là người hơn 20 năm sống nhờ con tôm con cá trên biển nuôi 4 đứa con ăn học nhưng giờ đang thất nghiệp, cầu trời mưa lũ mới có thể dọn sạch những mảng bèo ấy.  

Vấn nạn bèo tây bủa vây khiến cho lượng tàu thuyền cập cảng giảm sút.
Vấn nạn bèo tây bủa vây khiến cho lượng tàu thuyền cập cảng giảm sút.

Từ Cảng cá Cửa Sót, chúng tôi đi men bờ biển theo hướng Bắc. Dọc trên tuyến này, bèo tây kết những mảng trải dài, có đoạn lấp kín bờ biển gây ứ động rác thải. Ông Phan Văn Hoàn, người dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà nhăn mặt: “Tình trạng bèo tây dày đặc xuất hiện trên cảng biển những ngày qua không chỉ gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa đường thủy, môi trường nơi đây vốn trong lành nhưng giờ đang thực sự bị ô nhiễm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua kèm theo mưa lớn xảy ra tại Hà Tĩnh, mực nước ở các sông thượng nguồn dâng cao, huyện Lộc Hà đã bất ngờ xả nước lũ tại cống Bara, Đò Điệm. Lực nước xả mạnh kéo theo hàng ngàn tấn bèo tây trôi xuống hạ nguồn, phủ kín dọc bờ sông, dạt ra biển. Tại vùng biển Thạch Kim, nhìn đâu người ta cũng thấy bèo trôi. Bèo bị sóng dạt lên bờ, phủ kín một lớp dày đặc kéo dài dọc bờ biển, cảng cá.

Dọc bờ biển Thạch Kim, bèo tây chất đống khiến cho môi trường đang bị ô nhiễm.
Dọc bờ biển Thạch Kim, bèo tây chất đống khiến cho môi trường đang bị ô nhiễm.

Đại diện chính quyền địa phương cho biết, tình trạng này đã kéo dài hơn một tuần qua, một cảnh tưởng mà từ xưa tới nay chưa từng xảy ra ở biển Thạch Kim. Người dân đã tập trung nhân lực để tổ chức vớt bèo tạo đường đi cho tàu thuyền ra vào cảng, thu dọn lượng bèo trôi dạt tầng lớp trên bãi biển tránh tập kết rác thãi gây ô nhiễm môi trường, nhưng do lượng bèo quá lớn vượt quá sức người.

 

Theo ông Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý các Cảng cá Hà Tĩnh: “ Năm nào cũng vậy, đến mùa mưa thì nước thượng nguồn đổ về các nhánh sông kéo theo bèo tây trôi ra cửa biển, nhưng chưa có năm nào lượng bèo tây tuồn về nhiều như năm nay. Đặc biệt có những thời điểm bèo phủ kín luồng lạch ra vào và mặt nước trước biển. Trước tình trạng đó Ban quản lý cảng cá Cửa Sót đã thuê lực lượng cùng người dân dùng thuyền để vớt và đẩy theo luồng nước. Nhưng biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, còn về lâu dài chưa có biện pháp nào khả thi”.

Cảng cá Cửa Sót mỗi năm đón từ 10 nghìn đến 11 nghìn lượt tàu ra vào cập cảng vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ hải sản, tránh thiên tai, những ngày qua do vướng phải vấn nạn bèo tây nên lượng tàu thuyền giảm sút, nhiều chủ tàu sau khi vào gần đất liền đã liên lạc với Ban quản lý cảng cá, nhưng do đang vướng nạn bèo tây bủa vây nên đã từ chối cập cảng Cửa Sót. Chính vì vậy vấn nạn bèo tây đang cần sớm có giải pháp xử lý. Tuy nhiên, để làm được việc này cần có sự chung tay của chính quyền địa phương, ban ngành và người dân- Ông Sơn nói.

Theo Báo TNMT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo