Tin tức - Sự kiện

Hà Tĩnh: Dân cạnh bãi rác phải mắc màn ăn cơm

Bãi chưa rác Phượng Thành nơi giáp ranh giữa ba xã: Đức Hòa, Đức Long và Tùng Ảnh huyện Đức Thọ, (Hà Tĩnh) quá tải, không được xử lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cho hàng trăm hộ dân thôn Đông Xá xã Đức Hòa, thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh và các thôn lân cận bị xú khí, ruồi nhặng, muỗi và côn trùng làm cho cuộc sống người dân mất ăn mất ngủ.

Bị "khủng bố" suốt ngày đêm

Ông Trần Văn Điền- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết: Bãi rác Phượng Thành là điểm tập kết rác của 28 xã huyện Đức Thọ. Do không có công nghệ xử lý, rác cả huyện dồn về quá tải, không chỉ rác sinh hoạt mà có cả xác động vật chết nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dọc đường 28 từ lò gạch tuy nen đến chùa Am, rác đổ bừa bãi ngổn ngang bên vệ đường, bốc lên mùi xú khí. Người đi đường phải bịt mũi vẫn không tránh được hôi thối. Đặc biệt là ruồi nhặng và côn trùng bay lên “tấn công” kinh tởm. 

 Rác vất bừa bãi hai bên đường.

Được biết, trước đó, công tác dọn và lấp rác do Hợp tác xã môi trường thị trấn (do anh Trần Văn Hải làm Giám đốc), nhưng do Hợp tác xã thiếu năng lực không thể xử lý được rác nên cách đây 2 tuần, Hợp tác xã môi trường đã lặng lẽ rút lui. Sau khi xác nhận thông tin trên, ông Lê Xuân Thọ- Trưởng phòng tài nguyên và môi trường cho biết: “Hiện tại thời điểm giao thời, chúng tôi nhờ Công ty cổ phần thương mại xây dựng và dịch vụ sông La do anh Trần Đình Quảng làm Giám đốc giúp xử lý”.

 
Ông Trần Văn Điền trao đổi với tác giả.

Một điều kỳ lạ là bãi rác tập kết rác của cả huyện có chục năm nay, nhưng không có công nghệ xử lý. Huyện Đức Thọ đang phấn đấu về đích nông thôn mới, chắc không thể bỏ qua tiêu chí quan trọng là tiêu chí môi trường. Vậy mà, vấn đề ô nhiễm cũng đã từ lâu,  nhân dân đã kêu từ lâu, cán bộ Huyện ủy, UBND, Hội đồng nhân dân, Phòng tài nguyên môi trường biết từ lâu nhưng không ai xử lý.

Ông Trưởng phòng môi trường tỏ ra lúng túng khi trao đổi với chúng tôi rằng: “Trước đây, chúng tôi có ý định chuyển đến Đức An, nhưng nhân dân không cho, còn lâu dài bãi rác không ở Phượng Thành nữa mà theo tỉnh bãi rác Đức Thọ sẽ đưa về Hương Sơn” (!?) . Ô hay, bãi rác huyện Đức Thọ đưa về Hương Sơn, thế té ra Đức Thọ không có quy hoạch bãi rác ư? Và đợi cho đến khi có bãi rác ở Hương Sơn thì nhân dân sống quanh bãi rác Phượng Thành còn khốn khổ đến bao giờ nữa?

 Nhân dân tập trung ngăn xe không cho tiếp tục đổ rác vào bãi rác vì ô nhiễm.

Khi bãi rác quá tải, không xử lý, dân quanh vùng phải sống chung với rác. Ông Dương Văn Nhung (thôn Thạch Thành xã Tùng Ảnh) bức xúc: “ Chúng tôi không chỉ bị mùi hôi thối tấn công suốt ngày đêm mà bị ruồi muỗi, nhặng xanh, côn trùng liên tục tấn công. Cuộc sống bây giờ khủng khiếp. Hôi thối ngột ngạt. Những lúc động trời, chuyển mưa hay chuyển nắng côn trùng bay tấn công vào nhà, vào chuồng trại chăn nuôi. Chúng tôi nuôi gà bị dịch liên tục. Chắc lây nhiễm. Người cũng bị bệnh tật. Nhiều người ung thư”.

Chúng tôi đến nhà cụ ông Dương Văn Ngọ và cụ bà Nguyễn Thị Bình ( thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh). Cả hai cụ gần tuổi 90. Cụ Bình rơm rớm: “Cả đời cực  khổ. Trước khổ vì đói meo ruột, không có ăn, nhất là ngày ba tháng 8 không có chi bỏ vô bụng. Bây giờ cơm gạo nỏ thiếu chi, nhưng bâng bát cơm lên chưa kịp ăn thì ruồi bu đen, bu đỏ, không dám ăn nữa”.

 

 

 Ô nhiễm trầm trọng nguồn nước.

Những người dân sống quanh bãi rác  đã tìm mọi cách diệt ruồi muỗi. Ông  Lê Xuân Lợi (thôn Đông Xá) phàn nàn suốt ngày  diệt ruồi nhưng diệt lớp này đến lớp khác. Bà Lê Thị Lục (thôn Đông Xá) dùng thuốc nhử ruồi, nhưng không xuể. Ông Nguyễn Quốc Ái mua băng dình, nhưng băng dình đâu cho đủ.  Để tránh ruồi, nhặng tấn công vào bữa cơm, các hộ dân mắc màn ngồi ăn, ruồi muỗi bu đen đặc ngoài màn.

Chị  Trần Thị Quế- Thôn trưởng thôn Đông Xá  cho biết: Ngoài nguy cơ hôi thối, ruồi nhặng, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước rất cao. Nước hôi thối từ bãi rác thấm vào đất đai về lâu dài sẽ đầu độc nguồn nước. Nước  từ bãi rác Phượng Thành chảy qua Đập Đá Bịp, cống đập Ngã ( Đức Hòa), chảu về cầu Ba Lẻ, cầu Đồng Nương (giáp ranh giữa đại phận xã Tùng Ảnh với Đức Hòa) rồi đổ ra sông La. Như vậy, mức độ ô nhiễm nguồn nước là vô cùng nghiêm trọng. Thôn Đông Xá có 157 hộ, trong đó có 112 hộ ảnh hưởng do bãi rác Phượng Thành

 Bát cơm bà cụ Bình bị ruồi tấn công.

Màn thưa che mắt” dân

Ngày 16 tháng 3, chúng tôi có mặt tại bãi rác Phượng Thành chứng kiến một số xe máy đang đổ đất  lấp rác. Cụ thể rác ngổn ngang hai bên đường 28, máy gạt xuống, xe ben đổ đất xuống lấp. Tại bãi rác  cũng đang tiến hành lấp đất theo cách đó.  Anh Dương Văn Nhung (thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh) cùng đông đảo bà con lên tiếng: “ Lấp rác kiểu đó chỉ che mắt nhân dân mà thôi, kiểu “ lấy màn thưa che mắt” dân, chứ rác hôi thối, lấp xuống còn nguy hiểm hơn, vì phân hủy, nước ngấm xuống đầu độc nguồn nước chúng tôi. Thật không thể tưởng tưởng nổi, cách xử lý vô trách nhiệm như vậy”.

 

Trời nắng, ruồi nhặng bay tán loạn, Mùi hôi thối nồng nặc bay lên ngột ngạt, chúng tôi đeo khẩu trang vẫn không thể đứng lâu ở nơi đây. Ông Lê Xuân Kỵ (thôn Đông Xá) vai mang bình thuốc trừ sâu, cho biết ngày hôm nay ông được thuê đến phun thuốc bã rác. Nhưng bãi rác mênh mông, một mình, một bình nhỏ, bất lực trước bãi rác ô nhiễm này.

 Nhân dân họp tại nhà anh Trần Văn Hải ký vào đơn.

Được biết, tối ngày 16 tháng 3, nhân dân cụm dân cư số 1 thôn Thạch Thành có đơn tập thể gửi chính quyền Phòng tài nguyên môi trường, chính quyền huyện Đức Thọ xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phượng Thành.

Sáng ngày 17/3, nhiều xe chở rác từ các địa phương trong huyện Đức Thọ đến bãi rác Phượng Thành. Nhân dân đã tập trung ở khu vực chùa Am, đường 28 ngăn không cho xe tiếp tục đổ rác vào bãi rác.

Thầy Trần Đăng Đàn (GV hưu trí xã Đức Hòa) có mặt gọi điện thoại cho lãnh đạo  xã đến xử lý, nhưng không ai đến. Ông Lê Xuân Thọ- Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện có mặt, nhưng theo nguồn tin từ nhân dân cũng chỉ ngồi trong xe con rồi ra về. Những  xe  không đưa rác được vào bãi đổ trút rác xuống cạnh đường quốc lộ 8A. 

Hà Tĩnh: Dân cạnh bãi rác phải mắc màn ăn cơm - Ảnh 7

Ô nhiễm bãi rác Phượng Thành là vấn đề nhức nhối, vấn đề nóng cần phải được xử lý một cách nghiêm túc và khoa học. Đề nghị Phòng tài nguyên môi trường, UBND huyện Đức Thọ cùng các cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng trên. Chẳng lẽ vấn đề ô nhiễm môi trường ở bãi rác Phượng Thành “hòa cả làng” không có ai chịu trách nhiệm?

 

Hà Tĩnh: Dân cạnh bãi rác phải mắc màn ăn cơm - Ảnh 8

Hà Tĩnh: Dân cạnh bãi rác phải mắc màn ăn cơm - Ảnh 9

Nên đọc
Theo Báo Dân sinh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo