Tin tức - Sự kiện

Hai biên tập viên nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam đăng ký hiến tạng

Nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ chị có mong muốn tổ chức được một buổi đăng ký tập thể cho toàn bộ phóng viên, biên tập viên và người lao động tại VTV3 và thậm chí là cả VTV.

Chiều 23/3, hai biên tập viên nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam là Tạ Bích Loan và Quách Mỹ Linh đã đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để đăng ký hiến mô/tạng sau khi chết/chết não.

Phó giám đốc Trung Tâm Nguyễn Hoàng Phúc đã chia sẻ với hai biên tập viên nhiều câu chuyện về những trường hợp đã hiến tạng khiến các nữ nhà báo rất xúc động. 

Cả hai đều đăng ký với hy vọng nếu không may mình chết não hoặc qua đời, những bộ phận trên cơ thể mình sẽ cứu được những người khác còn mình sẽ tiếp tục được sống thêm một lần nữa để cống hiến cho đời.

Nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ chị có mong muốn tổ chức được một buổi đăng ký tập thể cho toàn bộ phóng viên, biên tập viên và người lao động tại VTV3 và thậm chí là cả VTV.

Nhà báo Tạ Bích Loan và Quách Mỹ Linh đã đăng ký hiến các bộ phận cơ thể khi không may chết, chết não. Ảnh: BSCC.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - cho biết bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không phân biệt giới tính, tín ngưỡng, địa vị xã hội đều có thể hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến tặng sau khi chết, chết não và hiến xác.

Liên quan tới thông tin người hiến tạng phải tự bỏ một số tiền lớn để trả chi phí xét nghiệm, đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia khẳng định người tự nguyện hiến tạng phải tự trả chi phí xét nghiệm nhưng đó là trường hợp người hiến tạng còn sống. Điều này được ghi rõ trong Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, chết não hiện hành (Luật ra đời tháng 11/2006).

Đối với người hiến tặng mô/tạng/ xác khi chết/chết não, toàn bộ các chi phí xét nghiệm trước lúc lấy tạng đều do cơ sở y tế chịu trách nhiệm. Thông tư 104 của Bộ Tài chính cũng đã quy định chi trả tiền mai táng sau đó. Người đăng ký chỉ cần điền theo mẫu đơn, ký vào đơn, kèm bản photo chứng minh, một ảnh thẻ, và nhận thẻ đăng ký hiến. Hoạt động này hoàn miễn phí.

Sở dĩ có sự khác biệt này là vì ngành y tế không khuyến khích hiến tạng khi đang sống.

Trên thực tế, việc hiến tặng một quả thận, một phần gan, một phần phổi… của người khi còn sống thường là dành cho người ruột thịt trong gia đình.

 

“Tôi chưa gặp một trường hợp nào cha, mẹ hay con cái cho người ruột thịt của mình một phần tạng mà lại kêu ca phàn nàn là “vì sao tôi lại phải bỏ tiền ra để xét nghiệm cho mình để cứu mẹ tôi, bố tôi, con tôi…”, đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết.

Ngay cả những trường hợp tình nguyện hiến tặng thận cho người ngoài, theo quy định của Luật hiện hành, những người hiến sẽ phải tự bỏ tiền ra làm các xét nghiệm.

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo