Phân tích

Hai Bộ tranh cãi vụ áp thuế nhập khẩu trứng Artemia

(DNVN) - Trong khi Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm truy thu thuế và chỉ giảm nhẹ thuế suất từ 5% về 3% với mặt hàng trứng Artemia thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại muốn giảm hẳn thuế về 0%.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất tôm giống tại Việt Nam rất lo lắng trước quyết định áp tăng thuế nhập khẩu trứng Artemia ấu trùng làm thức ăn cho tôm giống lên 5%, sau đó giảm còn 3%. Theo các doanh nghiệp, trứng Artemia là mặt hàng quan trọng trong nuôi tôm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng tôm giống, tôm nuôi trong nước.

“Chúng tôi nhập Artemia nghiền ra thành bột thì được hưởng thuế 0% còn trứng Artemia về để nghiền ra đều làm thức ăn cho tôm thì lại tính 5% trong khi ở Mỹ chỉ có một mã số cho Artemia với tên gọi là sản phẩm dùng cho tôm” - ông Trương Hữu Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thông Thuận (Bình Thuận) cho biết.

Mặc dù vậy, trong một văn bản gửi tới báo chí, Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm sẽ truy thu thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng trứng Artemia và chỉ điều chỉnh giảm thuế suất từ 5% về 3%.

Theo Bộ Tài chính, mã số hàng hóa quy định tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi Việt Nam và việc phân loại hàng hóa của Hải quan Việt Nam được tuân thủ hoàn toàn theo Công ước quốc tế về mô tả và mã hóa hàng hóa (Công ước HS), Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN).

Ảnh minh họa.

Tham gia quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký kết là thành viên của Tổ chức Hải quan Thế giới và Tổ chức Hải quan ASEAN, đồng thời đã ký kết Công ước HS. Do vậy, việc phân loại hàng hóa không chỉ được thực hiện thống nhất trong các đơn vị hải quan cả nước mà còn thống nhất với các quốc gia trên thế giới, bảo đảm mỗi mặt hàng chỉ có một mã số.

Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, mặt hàng trứng artemia còn sống, dùng làm thức ăn cho tôm, được phân loại vào nhóm 05.11, mã số 0511.91.00, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%. Các quốc gia trên thế giới cũng phân loại thống nhất mặt hàng này vào nhóm 0511.

Trên thực tế, đa số các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này đã phân loại đúng theo mã số 0511.91.00. Theo số liệu báo cáo của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, từ năm 2009-2015, có khoảng hơn 30 doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng trứng artemia, trong đó, khoảng hơn 20 doanh nghiệp nhập khẩu với kim ngạch chiếm 84% tổng số kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã khai báo mã số 0511.91.00 (thuế suất 5%).

Trong khi đó, có chưa đến 10 doanh nghiệp nhập khẩu với lượng kim ngạch chiếm 15% tổng số kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này khai báo vào nhóm 23.09 (thuế suất 0%).

Bộ Tài chính cho rằng, việc cơ quan Hải quan truy thu các doanh nghiệp khai báo mã số chưa đúng là đúng quy định của pháp luật và bảo đảm công bằng giữa các doanh nghệp đã nhập khẩu mặt hàng này.

 

Về mức thuế suất thuế nhập khẩu, theo quy định tại Biểu khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành thì mặt hàng trứng Artemia có mức cao nhất là 5%, mức cam kết trần WTO là 5%. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc ý kiến từ phía Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn và các bộ ngành liên quan, Bộ Tài chính sẽ giảm thuế suất nhập khẩu với mặt hàng trứng Artemia thức ăn cho tôm từ 5% xuống còn 3% để vừa khuyến khích bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, vừa khuyến khích mặt hàng tôm giống phát triển.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn muốn giảm thuế nhập khẩu trứng Artemia về 0% do đây là loại thức ăn rất cần thiết, đặc thù cho ngành sản xuất tôm giống trong nước. Theo lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đối với Artermia đây là một thức ăn rất cần thiết và đặc thù cho ngành sản xuất tôm giống và Bộ đề nghị áp thuế bằng 0% đối với artermia để làm thức ăn cho tôm giống.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất tôm giống, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chỉ đạo Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm việc với Bộ Tài chính.

“Vụ việc áp thuế Artermia 5% nay mai không chỉ có công văn, tôi yêu cầu anh Vũ Văn Tám về sang làm việc với Bộ Tài chính. Ông đi chặn một cái vô cùng nhỏ, nhưng ảnh hưởng hiệu ứng nhập rất lớn. Artermia nhập về tổng giá trị có đáng kể gì, lấy 5% không có ý nghĩa gì cả trong ngành tôm xuất khẩu đến 3-4 tỷ USD mà lại rất cần chuỗi ban đầu rất nhỏ để ra được giống chất lượng. Chính sách quốc gia phải là chính sách khuyến khích phát triển; khuyến khích phát triển phải nuôi dưỡng để sau to lên đến 4 tỷ USD thì cái đó một phần thuế sẽ lớn chứ không phải ở những giai đoạn yết hầu mà triệt tiêu sức sản xuất” - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ với báo giới.

Chia sẻ với báo chí Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho hay, ngay sau thông tin Bộ Tài chính phát đi về việc truy thu thuế đối với mặt hàng trứng Artemia, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã có tiếp một văn bản gửi tới cơ quan này, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, không truy thu thuế và điều chỉnh thuế suất, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng trứng Artemia làm thức ăn cho tôm gống về 0% để hỗ trợ phát triển sản xuất ngành tôm Việt Nam.

 

"Bộ NN&PTNT hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tài chính sẽ có câu trả lời và nếu như Bộ Tài chính chưa giải quyết mà ảnh hưởng đến sự cạnh tranh cũng như làm tăng chi phí cho doanh nghiệp thì các doanh nghiệp tiếp tục có những kiến nghị thì chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Tài chính cũng như đề nghị với Chính phủ xử lý dứt điểm vấn đề này trong thời gian sớm nhất", Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho hay.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo