Môi trường

Hải Dương: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại xã Duy Tân

(DNVN) - Những năm gần đây, môi trường tại xã Duy Tân, Hải Dương bị ô nhiễm nguồn nước, không khí nghiêm trọng. Người dân gần như bị “bức tử”.

Nhiều người dân tại xã Duy Tân, Minh Tân và Phú Thứ (Hải Dương) cho biết môi trường ở đây đang bị ô nhiễm một cách trầm trọng. Cây cối “nhuộm” màu trắng  bởi nhiều lớp bụi, không khí ô nhiễm, các con kênh đen kịt, bốc mùi hôi thối…khiến đời sống của người dân bị đe dọa. 
Theo thống kê, chỉ tính trên địa bàn xã Duy Tân đã có tới 4 nhà máy xi măng, hàng chục lò vôi và nhiều nhà máy sản xuất hóa chất được xây dựng ngay cạnh khu dân cư. 

Xe tải trọng chở cát làm con đường tại xã Duy Tân bụi mù mịt.
Xe tải trọng chở cát làm con đường tại xã Duy Tân bụi mù mịt.

Đồng  thời, theo ghi nhận của phóng viên, ngay trên đoạn đường dân sinh và cũng là đoạn đường dẫn vào nhà máy xi măng Phú Tân xuất hiện rất nhiều xe tải chở đất, đá không che chắn chạy với tốc độ cao khiến cát bụi trắng xóa, che khuất tầm nhìn. 

Người dân sinh sống  tại con đường nối giữa xã Duy Tân và xã Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương cho biết, rất nhiều xe tải công suất lớn, chở đá, cát... đã  “cày nát” con đường nối giữa hai xã này.  Mặc dù đoạn đường này chỉ dài chưa đầy 2km nhưng đã xuất hiện rất nhiều ổ gà, ổ voi, bụi mù mịt trong ngày nắng và lầy lội trong  ngày mưa  cản trở  người tham gia giao thông;  ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân hai bên đường. 

Ngoài ô nhiễm không khí, các nhà máy sản xuất xi măng cũng như các lò sản xuất vôi xả chất thải ra môi trường  gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân. Hiện tại chưa có số liệu thống kê cho biết môi trường xung quanh xã Duy Tân ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân thế nhưng hiện tại đã rất nhiều người bị ung thư tại xã Duy Tân. 

Theo ông Khang, người dân sống tại thôn Trà Xanh, xã Duy Tân cho biết có gần chục người bị ung thư.  Đầu năm 2015, đã có 4 người chết vì ung thư. Bản thân ông Khang được BV 108 (Hà Nội) chẩn đoán bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối. 

Chị Nguyễn Thị Độ (quê ở Quảng Ninh) lấy chồng tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, chồng chị là công nhân nhà máy xi măng ở Duy Tân qua đời vì ung thư phổi. Bản thân chị cũng bị ung thư gan. 

 

Nhiều người dân phải
Nhiều người dân phải "sống chung" với ô nhiễm.

Sau khi chồng qua đời, buồn chán, chị đưa con về quê ngoại. Căn nhà nhỏ ở xã Hiệp Sơn đang rao bán gần 2 năm nay mà chưa có ai hỏi mua. “Nếu không bán được chắc cũng bỏ hoang thôi. Vì đất quê không có giá mà ô nhiễm, chết chóc nhiều như vậy… không ai dám mua.” - chị Độ cho hay.

Người dân bức xúc chia sẻ: “ Sống với môi trường ở đây thì sống ngày nào biết ngày ấy, bệnh ung thư như luôn rình rập, cuộc sống của chúng tôi đã gần như phải “sống chung” với bụi, khí thải. 

Theo thống kê, chỉ trong năm 2015 , số người chết do ung thư và các bệnh hô hấp trên địa bàn xã đã lên tới hàng chục  người, và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn xem xét và chờ đưa ra các giải pháp thì người dân xã Duy Tân nói riêng và các xã lân cận trong cụm công nghiệp Nhị Chiểu nói chung  phải làm quen với cách bảo vệ mình: ra đường đeo kính, khẩu trang kín, ở nhà thì đóng kín cửa, lên núi lấy nước để sinh hoạt… và quan trọng hơn, tình trạng ung thư ở đây đã trở nên đáng báo động.

 

Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo