Hỗ trợ doanh nghiệp

Hai hãng bia lớn của Nhật muốn mua cổ phần Sabeco

(DNVN) - Hai hãng bia Nhật Bản là Asahi và Kirin đang cân nhắc việc mua lượng cổ phần trị giá khoảng 1,93 tỷ USD của Sabeco.

Nguồn tin từ tờ báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, hai nhà sản xuất bia của nước này là Asahi và Kirin có ý muốn mua cổ phần Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) khi Chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch bán vốn tại đây vào tháng tới.

Ảnh minh họa.

Theo tờ báo này, trong bối cảnh thị trường nội địa thu hẹp, Asahi và Kirin đã đẩy mạnh mở rộng hoạt động ở nước ngoài. Trong khi đó, chiến lược thị trường nước ngoài của hãng bia Kirin lại tập trung ở khu vực châu Á.

Còn hãng bia Asahi có chiến lược rộng hơn khi đang tính mua lại bộ phận sản xuất bia tại 5 nước Đông Âu từ hãng SABMiller của Anh. Mức giá của bộ phận mà Asahi muốn mua lại ước tính hiện ở mức khoảng 5 tỷ USD và có thể tăng cao hơn nếu nổ ra một cuộc chiến tranh mua.

Chính phủ Việt Nam hiện nắm 89,6% cổ phần tại Sabeco và 82% cổ phần tại Habeco. Hiện 2 công ty này sở hữu gần 60% thị phần bia cả nước. 

Trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đang nhắm tới mục tiêu gỡ bỏ hoàn toàn sở hữu nhà nước tại 2 công ty kể trên cho tới cuối năm 2017. Đến cuối năm nay, dự kiến khoảng 53,6% cổ phần tại Sabeco sẽ được bán ra.

Thời điểm này thị trường 90 triệu dân của Việt Nam đang chứng kiến lượng tiêu thụ bia tăng mạnh và đây một trong những thị trường bia đầy hứa hẹn trên thế giới. Chính vì lý do đó, nhiều hãng bia nước ngoài bày tỏ sự thích thú đối với việc mua lượng cổ phần trị giá khoảng 1,93 tỷ USD của Sabeco.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo