Quốc tế

Hai khối chính tại Iraq liên minh tiến tới thành lập Chính phủ

Giáo sỹ Moqtada al-Sadr và Thủ lĩnh Hadi al-Amiri cho biết họ sẽ để ngỏ cánh cửa cho các khối chính trị cùng tham gia thành lập Chính phủ.

Giáo sỹ theo chủ nghĩa dân tộc Iraq, ông Moqtada al-Sadr và ông Hadi al-Amiri, Thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi của người Shi'ite hôm 12/6 công bố thiết lập liên minh giữa 2 khối chính trị tại Iraq sau khi 2 nhóm chính người Shi'ite này về thứ nhất và thứ nhì trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq trong tháng 5 vừa qua.

Tuyên phố vừa nêu, được phát đi từ Najaf, thành phố linh thiêng của người Shi'ite, là bước đi nghiêm túc đầu tiên hướng tới việc thành lập Chính phủ mới sau nhiều tuần đàm phán giữa các chính đảng.

Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Moqtada al-Sadr. (Nguồn: AFP).

Giáo sỹ Moqtada al-Sadr và ông Hadi al-Amiri cho biết, họ sẽ để ngỏ cánh cửa cho các khối chính trị cùng tham gia thành lập Chính phủ. Như vậy, liên minh Moqtada al-Sadr / Hadi al-Amiri nắm giữ 101 ghế, vẫn thiếu 64 ghế để có thể đứng ra thành lập Chính phủ. Động thái này diễn ra đúng một tháng sau cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp và các cáo buộc gian lận.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, thuộc nhóm về thứ 3 trong cuộc bầu cử, đã hối thúc các chính trị gia tiếp tục đàm phán về thành lập Chính phủ, bất chấp cuộc kiểm phiếu lại bằng tay trên toàn quốc.

 

Nên đọc
Theo VOV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo