Quốc tế

Hai miền Triều Tiên bắt đầu đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau 2 năm

Cuộc đàm phán cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên chính thức bắt đầu vào 8h ngày 9/1 (theo giờ Việt nam) tại Làng đình chiến Panmunjeom.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sáng 9/1 Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu tiến hành cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền. Trưởng phái đoàn Hàn Quốc phát biểu khai mạc đàm phán. Đây là cuộc đàm phán liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm qua, và được hy vọng là cơ hội để thúc đẩy cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Dự kiến, cuộc đàm phán bắt đầu bằng một cuộc họp chung, với nội dung thảo luận chính là việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận vấn đề các gia đình bị ly tán do chiến tranh, cũng như những giải pháp nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng giữa hai miền.

Quan chức hai nước bắt tay trong cuộc gặp. Ảnh: Reuters.

Trước thềm đàm phán, Trưởng phái đoàn Triều Tiên tham gia cuộc đối thoại liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm qua, ông Ri Son-gwon bày tỏ hy vọng công tác đàm phán sẽ diễn ra một cách thuận lợi. Phát biểu với báo giới ngay trước cuộc đối thoại, ông Ri nhấn mạnh: "Hôm nay, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tham gia đối thoại một cách chân thành và nghiêm túc. Công tác đối thoại sẽ diễn ra tốt đẹp".

Trước đó, phát biểu với báo giới trước khi lên đường tham dự cuộc hội đàm, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nêu rõ: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để Thế vận hội PyeongChang trở thành một lễ hội hòa bình và góp phần để dịp này trở thành bước đi đầu tiên hướng tới việc cải thiện mối quan hệ liên Triều".

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc trường Đại học nghiên cứu về Triều Tiên được dẫn lời nhận định: "Cuộc hội đàm cấp cao này có thể được gọi là thành công nếu phía Bình Nhưỡng nhất trí tham gia Thế vận hội và hai bên có thể ấn định thời gian cho cuộc gặp tiếp theo cũng như xác định lập trường liên quan đến các vấn đề cùng quan tâm".

Nên đọc
Theo VTV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo