Hỗ trợ doanh nghiệp

Hải Phòng: Dành quỹ đất với chi phí ưu đãi cho doanh nghiệp

Hải Phòng có hàng nghìn doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hiện gặp khó khăn về mặt bằng, trụ sở làm việc. Thực tế này cần có sự hợp tác, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, sự tạo điều kiện thuận lợi của ban, ngành chức năng và chính quyền các địa phương.

Phần lớn doanh nghiệp khó khăn về cơ sở vật chất Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng hiện có 150 thành viên là doanh nghiệp trẻ đang hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành nghề khác nhau trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chỉ có 40% số doanh nghiệp có địa điểm hoạt động ổn định. 60% doanh nghiệp trẻ, chủ yếu là doanh nghiệp mới khởi nghiệp hiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất gồm trụ sở làm việc, mặt bằng sản xuất kinh doanh, khu vực kho, bãi lưu chứa hàng hóa… Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng, 70% số doanh nghiệp khởi nghiệp là thành viên của hiệp hội hiện đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Theo khảo sát của các ngành chức năng, hàng nghìn doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hiện gặp khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp này phải đi thuê địa điểm hoạt động ở nhiều nơi không mấy ổn định, thường xuyên phải thay đổi vị trí.

Hỗ trợ không gian văn phòng làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm Push co – working.

Doanh nghiệp khởi nghiệp thường có quy mô hoạt động nhỏ, nguồn lực hạn chế. Như Công ty TNHH Bảo An mới khởi nghiệp, hoạt động trong ngành logistic, phải thuê lại dịch vụ kho bãi ở Cảng Đình Vũ với tổng chi phí gần 100 triệu đồng/tháng Giám đốc công ty Đào Văn Kiên cho biết, doanh nghiệp gồng mình cố gắng, nhưng cũng khó bù được chi phí. Hiện tại, doanh nghiệp không có địa điểm làm trụ sở văn phòng, phải tận dụng một chiếc container tại bến bãi làm nơi giao dịch, tổ chức các hoạt động hành chính liên quan đến doanh nghiệp. Công ty Elise hoạt động trên địa bàn thành phố từ 4 năm nay trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Giám đốc công ty Phạm Lan Anh chia sẻ, kinh doanh lĩnh vực này cần mặt bằng ở các khu vực trung tâm thành phố. Trong những năm qua, doanh nghiệp phải đi thuê mặt bằng làm trụ sở và cửa hàng kinh doanh nên khó ổn định được hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp giảm lượng khách hàng đáng kể mỗi khi thay đổi vị trí địa điểm kinh doanh. Cần giải pháp có tầm nhìn xa Thời gian qua, một số ngành chức năng, tổ chức hiệp hội hỗ trợ điều kiện về mặt bằng sản xuất và trụ sở làm việc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp bằng những giải pháp thiết thực.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng Đào Thị Kim Ngân cho biết, năm 2017 Hiệp hội lập đề án, triển khai thực hiện Vườn ươm cho doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn quận Ngô Quyền. Với đề án này, các doanh nghiệp có điều kiện kinh tế, phát triển ổn định chung tay góp một phần quỹ đất sẵn có và vốn xây dựng cơ sở hạ tầng để lập một khu mặt bằng rộng đủ năng lực thu hút khoảng 25 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hoạt động với chi phí thuê mặt bằng ổn định, giá hỗ trợ. Khi các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động ổn định, đủ lực để độc lập về mặt bằng, có thể di dời để đón các doanh nghiệp khởi nghiệp khác. Mặt bằng quỹ đất này sẽ luôn luân chuyển, tạo điều kiện ươm mầm các doanh nghiệp bước đầu khởi nghiệp còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, phần đất của các doanh nghiệp trong hiệp hội góp chung hiện chưa đủ diện tích theo yêu cầu. 

Vì vậy, cần sự hợp tác giúp đỡ của các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương để sớm hoàn thành, đưa đề án vào hoạt động. Theo ông Vũ Trọng Thái, Tổng thư ký Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng, hiện số doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn thành phố không ngừng tăng. Vì vậy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này hoạt động ổn định, trong quy hoạch các khu, cụm công nghiệp của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các ngành chức năng nên xem xét, bổ sung phần diện tích quỹ đất dành riêng cho việc thu hút doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia với chi phí ưu đãi. Tại các khu vực trung tâm thành phố, mở rộng xây dựng các khu trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại, thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thuê lâu dài, ổn định. Ở vị trí các khu vực gần bến Cảng, giao thông thuận tiện, xây dựng các khu kho, bãi lưu chứa với diện tích rộng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực logistic, vận tải… thuê mặt bằng, kho bãi với chi phí hợp lý. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, ngành chức năng có giải pháp thiết thực chia sẻ, tạo điều kiện mặt bằng, trụ sở làm việc cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hiện nay, toàn thành phố có 2 mô hình chia sẻ trụ sở và không gian làm việc chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với mức giá thấp hoặc ưu đãi. Tại Sở Khoa học – Công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng sáng tạo được tạo điều kiện hỗ trợ không gian làm việc chung. Trung tâm Push co – working có diện tích mặt bằng đủ sức chứa thu hút 25 doanh nghiệp khởi nghiệp với mức giá cho thuê thấp.

Nên đọc
Theo Báo Hải Phòng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo