Xã hội

Hải Phòng xây trung tâm hành chính gần 10.000 tỷ có lãng phí?

(DNVN) - Không thể phủ nhận hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã khiến việc thu ngân sách toàn tỉnh lên tới 40.000 tỉ đồng/năm nhưng nhiều ý kiến nhận định việc thực hiện Dự án xây dựng trung tâm hành chính tại Hải Phòng lên tới 10.000 tỷ đồng là lãng phí.

Tin tức trên báo Thanh niên, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết  về Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính, chính trị Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương 6.854 tỉ (khoảng 80% kinh phí), ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác là 3.039 tỉ. Dự kiến diện tích sử dụng đất khoảng 324 ha.

Về vấn đề dư luận băn khoăn trong lúc ngân sách đang khó khăn, việc xây dựng một trung tâm hành chính với tổng mức đầu tư lên tới gần 10.000 tỉ đồng liệu có cần thiết, ông Nam cho rằng: "Hải Phòng là thành phố cảng cửa ngõ phía Bắc của cả nước, một năm thu ngân sách từ hàng hóa xuất nhập khẩu lên đến hơn 40.000 tỉ đồng và nộp toàn bộ về trung ương. Vì vậy, việc xin 70-80% kinh phí thực hiện dự án trên cũng là bình thường." (!?) .Việc xây dựng trung tâm hành chính tập trung cũng là hướng đến cải cách hành chính, ngoài kinh phí xin từ trung ương, Hải Phòng cũng sẽ bằng nhiều phương thức để xây dựng trung tâm này.

Phối cảnh dự án trung tâm hành chính mới TP.Hải Phòng.

Tin tức trên báo Vneconomy, theo lãnh đạo Hải Phòng, việc xây dựng khu hành chính - chính trị này rất cần thiết cho việc cải cách hành chính, dự án góp phần đưa Hải Phòng trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, và là đột phá của Hải Phòng trong thời gian tới.  Tuy nhìn nhận rõ về những lợi ích mà Dự án mang lịa nhưng kinh phí xây dựng quá lớn khiến nhiều người quan ngại.

Theo quy hoạch của UBND thành phố Hải Phòng, trung tâm hành chính - chính trị sẽ nằm trong khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Khu đô thị mới này được chia thành sáu khu chức năng, bao gồm khu trung tâm hành chính - chính trị; khu vui chơi giải trí đa chức năng và khu dân cư; khu nghiên cứu và đào tạo; làng sinh thái; khu dân cư và quỹ đất dự trữ; khu nhà ở thấp tầng. Thời gian thực hiện dự án từ 2015-2020.

Việc xây dựng khu trung tâm hành chính 10.000 tỷ đồng khiến người dân Hải Phòng lo ngại. Việc bỏ ra một số tiền lớn như vậy để xây trung tâm hành chính mới về phía huyện Thủy Nguyên (huyện cuối cùng của thành phố giáp với Quảng Ninh) là không thuận cho người dân khi đến liên hệ công việc. Báo Dân trí thông tin.

Mặt khác, trung tâm hành chính hiện nay của Hải Phòng hiện trạng sử dụng còn khá tốt, nằm ở vị trí thuận lợi cho các hoạt động hành chính, thương mại, dịch vụ cũng như hỗ trợ thủ tục pháp lý cho người  dân, doanh nghiệp.

Ông Ngô Đăng Lợi, nguyên Chủ tịch Hội Sử học TP Hải Phòng, Ủy viên BCH Hội Sử học Việt Nam cho biết trên báo Pháp luật TP.HCM: "Tôi thấy khu hành chính, chính trị của Hải Phòng từ thời Pháp đến tận bây giờ là rất thuận tiện và văn minh. Hiện tại các quận, huyện của Hải Phòng, các trục đường chính của thành phố đi về trung tâm rất tiện."

 

"Người dân tiếp cận khu hành chính của thành phố từ trước đến giờ rất tốt. Các sở, ban ngành cũng ở vị trí thuận tiện cho việc họp hành. Không có gì là bất tiện cả! Tại sao lại thay đổi khu hành chính - chính trị trong khi khu hành chính - chính trị hiện tại vẫn làm rất tốt chức năng, nhiệm vụ của nó?".

Không phủ nhận việc xây trung tâm hành chính Hải Phòng lên tới gần 10.000 tỷ đồng trong điều kiện tình hình ngân sách rất khó khăn nhưng ông Nam vẫn cho rằng: "Mỗi năm Hải Phòng đóng góp cho ngân sách rất lớn từ nguồn lợi hải quan nên tôi nghĩ việc đầu tư cho Hải Phòng cũng là xứng đáng."(!?).

Được biết, Dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương nhưng tính khả thi cũng như về kinh phí dự án đang được các bộ, ngành xem xét, thẩm định theo quy định. 

Hiện tại, dự án đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát hiện trạng khu vực xây dựng, kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án.

Trước đó, ngày 5/8, tỉnh Sơn La tổ chức họp báo về dự án xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào các dân tộc Tây Bắc cùng quảng trường trung tâm thành phố vừa được HĐND tỉnh thông qua với kinh phí đầu tư 1.400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2019. Quyết định của tỉnh Sơn La đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ dư luận. 

 

Việc xây dựng công trình nghìn tỷ tại một tỉnh miền núi còn nghèo khó khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Các chuyên gia văn hóa, nhà nghiên cứu lịch sử, nhà khoa học đã lên tiếng về việc xây dựng trung tâm hành chính lên tới 1.400 tỷ gây lãng phí tại Sơn La. 

Ngày 6/8, Thủ tướng đã có công văn chỉ đạo UBND tỉnh Sơn La về tiến hành khởi công xây dựng trung tâm hành chính tại Sơn La. Cụ thể tại văn bản số 6176/VPCP-KTN, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Sơn La chỉ được tiến hành khởi công xây dựng Tượng đài khi bảo đảm các điều kiện cần thiết theo quy định, trong đó nhấn mạnh việc phải xác định rõ nguồn vốn cũng như việc xây dựng dự án cần phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực. 

Trở lại với vấn đề đã nêu, kinh phí thực hiện Dự án xây dựng khu trung tâm hành chính, chính trị  mới tại Hải Phòng lên tới 10.000 tỷ đồng liệu có phải là con số khổng lồ gây lãng phí ngân sách nhà nước, xã hội (!?)

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo