Pháp luật

Hai tử tù trốn trại: Người yêu giúp sức cho Thọ "sứt" có thoát tội?

Người yêu tử tù Thọ "sứt" đã vào nhà nghỉ gặp đối tượng và giúp tử tù này mua điện thoại. Liệu cô người yêu cũ Thọ “sứt” có bị xử lý hình sự hay không?.

Sinh năm 1994, nhưng N.T.P.L (phường Phả Lại, TX. Chí Linh, Hải Dương) tỏ ra khá lì lợm trước các điều tra viên trong quá trình lấy lời khai. Là người thường xuyên liên lạc, qua lại với tử tù Thọ “sứt” sau khi trốn khỏi trại tạm giam T16, Bộ Công an, nên sau khi Thọ bị bắt, L. bị cơ quan điều tra triệu tập gấp đề điều tra, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Thọ "sứt" (ảnh phải) tìm gặp người yêu cũ sau khi trốn khỏi trại giam. Ảnh Dân việt

L. cho biết, sau khi Thọ “sứt” trốn khỏi trại đã chủ động liên lạc với mình. L. là người yêu cũ của Thọ. Cuộc tình bị đổ vỡ sau khi L. phát hiện Thọ “sứt” có người yêu ở quê. Và L. đã chủ động nói lời chia tay, nhưng Thọ “sứt” dứt khoát không chịu buông cho L.

Thọ “sứt” trở thành tên tử tù với hàng loạt tội danh cũng là lúc chấm dứt cho mối tình giữa L. và Thọ. Thế nhưng, ngay khi trốn khỏi trại giam T16, người đầu tiên Thọ liên lạc là L.

Biết Thọ “sứt” không còn nơi nào nương tựa, L. mở lòng, gặp lại người yêu cũ. Tối ngày 13/9, Thọ thuê một chiếc taxi đến tận cơ sở mát xa của L. làm việc đón về nhà nghỉ MM khu vực Phả Lại (TX. Chí Linh) gặp gỡ mình.

Tại đây, cặp uyên ương từng có thời gian hàn huyên, chừng 40 phút thì L. rời đi. Điều chính L. cũng không ngờ, tại nhà nghỉ, Thọ “sứt” mang rất nhiều tiền theo mình. Thọ “sứt” không ngần ngại đưa tiền nhờ L. mua máy điện thoại, cả đống sim số để phục vụ cho việc trốn chạy.

Sau 2 ngày bặt vô âm tín, ngày 15/9, Thọ “sứt” và L. lại gặp nhau chóng vánh tại một nhà nghỉ trên địa bàn Phả Lại, rồi lại rời chia tay. Sau cuộc gặp, L. được Thọ “sứt” nhờ mua cho mình một số vật dụng cần thiết và nhiều sim điện thoại rác để phòng thân.

 

Đúng hẹn, ngày 16/9, Thọ “sứt” bắt một chiếc taxi từ khu vực 559 Hải Dương về đón người yêu thì bị bắt trên đường di chuyển. Liên quan tới sự việc trên, nhiều người đặt câu hỏi, cô người yêu cũ Thọ “sứt” và người thân của Tình có bị xử lý hình sự nếu thực hiện hành vi giúp đỡ 2 tử tù bỏ trốn, báo Dân việt đưa tin.

Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) và luật sư Nguyễn Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) đánh giá, hành vi mua điện thoại, sim thẻ của cô người yêu cũ Thọ “sứt” và những người cấp tiền, xe máy cho Tình bỏ trốn có dấu hiệu che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm.

“Để có căn cứ xử lý cơ quan điều tra cần làm rõ ý thức chủ quan có biết rõ việc Tình và Thọ bị điều tra, truy tố, xét xử, kết án tử hình và bị giam tại Trại T16 chờ thi hành án hay không? Có biết Tình trốn khỏi Trại giam và đang bị truy nã hay không?...

Nếu những người giúp đỡ Tình và Thọ biết rõ hai tử tù trốn khỏi trại giam, đang bị cảnh sát truy bắt mà vẫn giúp đối tượng nhưng không trình báo cơ quan điều tra hoặc có hành động giúp đỡ các đối tượng chạy trốn thì có dấu hiệu che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm”, luật sư Tuấn Anh nói.

Tuy nhiên, luật sư Thơm và luật sư Tuấn Anh rằng, ngay cả trong trường hợp, cô người yêu cũ của Thọ “sứt” và người thân của Tình có hành vi không tố giác hoặc che giấu tội phạm thì họ vẫn có thể không bị xử lý hình sự.

 

“Theo quy định, người có hành vi che giấu hoặc không tố giác chỉ bị xử lý nếu người phạm tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử”(như Tình và Thọ) phạm tội thuộc khoản 2 của tội này, đó là hành vi có tổ chức hoặc dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người dẫn giải.

Điều này có nghĩa, nếu việc Tình và Thọ trốn khỏi nơi giam giữ được xác định là không thuộc các trường hợp có tổ chức hoặc vũ lực đối với người canh gác hoặc người dẫn giải thì không thể xử lý người yêu cũ của Thọ và người thân của Tình về hành vi che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm”, luật sư Thơm nói.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân việt, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo