Hỗ trợ doanh nghiệp

Hai tỷ phú Ấn Độ "âm mưu" thống trị thị trường viễn thông Ấn Độ

Hai ông trùm nổi có ảnh hưởng nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani của Tập đoàn Reliance Industries và Sunil Mittal của Tập đoàn Bharti, đã kí kết một thỏa thuận hợp tác chia sẻ hạ tầng viễn thông đầy bất ngờ vào ngày 10/12.

Sunil Mittal - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharti (trái) và Mukesh Ambani - Chủ tịch kiêm Giám đốc quản lý Tập đoàn Reliance Industries (phải). Ảnh: Outlook India.

Thỏa thuận này được coi là một tín hiệu kết thúc những bất đồng gay gắt kéo dài giữa hai đế chế khổng lồ của Ấn Độ.

Với hoạt động kinh doanh tại 20 quốc gia, Tập đoàn Bharti Airel của tỷ phú Mittal là tập đoàn di động lớn nhất Ấn Độ tính theo doanh thu, và lớn thứ ba trên thế giới tính theo thuê bao người dùng.

Tập đoàn đa ngành Reliance Industries của nhà tài phiệt Ambani đang tìm cách tăng cường tầm ảnh hưởng trong thị trường viễn thông Ấn Độ bằng việc ra mắt dịch vụ dữ liệu tốc độ cao sử dụng 4G (thế hệ thứ tư) - Reliance Jio.

Hai nhà công nghiệp tỷ phú hàng đầu Ấn Độ này đã trải qua nhiều trận chiến khốc liệt trong thời gian đầu cải cách ngành viễn thông đầu những năm 2000, khi các công ty di động của cả hai ông trùm này gài bẫy nhau trong vô số tranh chấp pháp lý.

Tuy nhiên ngày 10/12, bộ đôi này đã công bố các kế hoạch cho một “thỏa thuận chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông toàn diện” để tránh sự trùng lặp cơ sở hạ tầng và tiết kiệm chi phí.

Thỏa thuận này đem lại cơ hội kinh doanh cho hệ thống tháp viễn thông Bharti Infratel của Mittal với lượng lớn khách hàng có khả năng sinh lợi tiềm năng của dịch vụ Reliance Jio. Còn Ambani có thể xây dựng các liên doanh viễn thông mới của mình cho dịch vụ 4G mà không phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tốn kém.

Hai bên cho biết thỏa thuận này cho phép việc chia sẻ “cáp quang, mạng lưới cáp ngầm, các tháp viễn thông và dịch vụ băng thông rộng internet”, và có thể cho phép chuyển vùng các mạng viễn thông khác nhau của họ.

Tuy nhiên, nội dung tài chính cụ thể của thỏa thuận không được tiết lộ. Hai bên chỉ cho biết giá của các dịch vụ sẽ được tính dựa trên giá thị trường hiện hành.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ có ảnh hưởng sâu rộng tới ngành công nghiệp viễn thông đang phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ.

Các số liệu công nghiệp cho thấy sự cộng tác tiềm năng giữa hai ông trùm viễn thông Ấn Độ sẽ ảnh hưởng tới dự định của các công ty lớn khác trong ngành viễn thông, bao gồm tập đoàn Vodafone của Anh, và IDEA của tập đoàn Aditya Birla của Ấn Độ.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo