Quốc tế

Hàn Quốc bắt giữ một tàu nghi cung cấp dầu trái phép cho Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc vừa bắt giữ một tàu cắm cờ Panama bị tình nghi đang vận chuyển các sản phầm dầu mỏ cho Triều Tiên vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Tàu KOTI mang cờ Panama bị Hàn Quốc giữ lại ở cảng Pyeongtaek-Dangjin "vì lí do nhạy cảm" mà không được đưa ra bất kì giải thích cho tiết nào. Hải cảng này nằm ở phía nam bờ biển Incheon.

Con tàu này có thể chở theo 5.100 tấn dầu và thủy thủ chủ yếu đến từ Trung Quốc, Myanmar. Theo hãng tin Yonhap, hải quân và tình báo Hàn Quốc đang tiến hành khám xét con tàu này.

Vào hôm 29/12, Hàn Quốc cũng mới tiết lộ việc từng bắt giữ một tàu mang cờ Hong Kong có tên Lighthouse Winmore vào cuối tháng 11 do nghi ngờ nó chuyển 600 tấn dầu cho tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên.

Hàn Quốc nghi ngờ nhiều tàu đang cung cấp dầu trái phép cho Triều Tiên.

Cách đây ít ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết trừng phạt mới, trong đó hạn chế mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang đề xuất Liên Hợp Quốc nên đưa vào danh sách đen 10 tàu vận chuyển các mặt hàng cấm cho Triều Tiên. Lighthouse Winmore là một trong các tàu bị Mỹ nhắm đến, trong khi KOTI chưa nằm trong danh sách này.

Cả tàu Nga và Trung Quốc đều cùng bị nghi ngờ chuyển dầu cho tàu Triều Tiên, tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh phủ nhận có liên quan đến việc này.

Nên đọc
Theo An ninh Thủ đô
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo