Quốc tế

Hàn Quốc lắp đặt THAAD, Lotte Mart tại Trung Quốc hứng chịu "trả đũa"

Yêu cầu đóng cửa nhiều siêu thị Lotte được cho là để trả đũa tập đoàn này đã chấp nhận đổi đất để Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục leo thang khi tập đoàn Lotte cho biết Bắc Kinh trong vòng chưa đầy một tháng đã yêu cầu tập đoàn này phải đóng cửa 23 siêu thị bán lẻ lớn nhỏ của Lotte Mart hoạt động ở Trung Quốc. Lý do phải đóng cửa tới 1/4 số siêu thị tại nước này được giới chức Bắc Kinh đưa ra là do các siêu thị đã vi phạm các quy định về... phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân phía sau là do tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã đồng ý đổi đất với chính quyền Seoul để quân đội nước này triển khai lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ mà Bắc Kinh vốn xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Một siêu thị Lotte Mart tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Trên mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu lan truyền những hình ảnh và đoạn clip quay về những cuộc biểu tình phía ngoài các cửa hiệu Lotte và những hình ảnh cho thấy nhiều cửa hàng Lotte đã đóng cửa. Trong số đó có hình ảnh với dòng chữ: “Lotte của Hàn Quốc đã tuyên chiến với Trung Quốc. Lotte ủng hộ cho THAAD. Hãy biến khỏi Trung Quốc”.

Trước đó, quan chức chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hướng dẫn bằng lời yêu cầu các công ty du lịch của nước này ngưng các tour đến Hàn Quốc. Vụ việc cũng xảy ra vài ngày sau khi Lotte đổi đất cho chính phủ. Cửa hàng miễn thuế Lotte Duty Free của Hàn Quốc cũng cho biết trang mạng của cửa hàng chỉ vừa mới khôi phục lại sau khi bị đánh sập bằng một địa chỉ IP có nguồn gốc từ Trung Quốc hồi tuần rồi.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ 

Hôm nay 7/3, Đô đốc Mỹ tại Thái Bình Dương Harry Harris cho biết Mỹ đã bắt đầu triển khai lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Một tổ hợp THAAD bao gồm 6 xe tải phóng tên lửa, 48 tên lửa đánh chặn, một radar và một trung tâm điều khiển.

Thông tin từ quân đội Mỹ cho biết những phần đầu tiên của THAAD, bao gồm các tên lửa đánh chặn và hai xe phóng tên lửa đã đến căn cứ không quân Osan tại Hàn Quốc vào tối 6/3. Quá trình lắp đặt THAAD sẽ kéo dài từ một đến hai tháng.

Nên đọc


Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo