Quốc tế

Hàn Quốc nhận định việc Triều Tiên rút pháo bờ biển

(DNVN)-Theo giới chức Hàn Quốc, nếu Triều Tiên tiến hành rút pháo bờ biển thì đây sẽ là động thái có ý nghĩa làm giảm bớt căng thẳng quân sự trên bán đảo này.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc tiết lộ với Đài phát tranh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) rằng, trong cuộc hội đàm cấp tướng liên Triều được tổ chức hôm 14/6 vừa qua, Seoul và Bình Nhưỡng đã thảo luận về việc khôi phục đường dây quân sự liên Triều và phương án Triều Tiên rút pháo bờ biển. 

Một quan chức chính phủ khác của Hàn Quốc nhận định rằng, vấn đề rút pháo bờ biển là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm giảm nhẹ căng thẳng quân sự trên vùng biển Tây, do đó quân đội hai miền Nam-Bắc sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này trong tương lai.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã thảo luận về việc Bình Nhưỡng rút pháo bờ biển.

Theo KBS, pháo bờ biển là thủ phạm chính của cuộc nã pháo trên đảo Yeonpyeong. 

Triều Tiên đã tiến hành đào hầm và tập trung bố trí sẵn pháo ở khắp vùng bờ biển Tây, phòng khi xảy ra trường hợp khẩn cấp, nước này sẽ mở cửa đường hầm, kéo pháo ra để bắn trả quân địch. Pháo bờ biển của Triều Tiên được đặt sâu trong lòng đất nên rất khó bị phá hủy bằng pháo kích. Các phương án rút pháo bờ biển được đề xuất như đưa pháo ra khỏi hầm, rút hẳn pháo về hậu phương, hoặc phương án phá hủy lối vào đường hầm.

Vào khoảng 2 giờ 34 phút chiều hôm 23/11/2010, Triều Tiên đã tiến hành nã hàng chục phát pháo bờ biển vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc trong suốt 20 phút liên tiếp. Theo đó, quân đội Hàn Quốc đã bắn pháo kích đáp trả, nhưng đến khoảng 3 giờ 10 phút, Triều Tiên tiếp tục nã pháo đợt hai trong vòng 30 phút. Trận đấu pháo của quân đội hai miền kết thúc vào khoảng 3 giờ 41 phút, khiến hai quân nhân hy sinh, hai dân thường thiệt mạng, cùng những thiệt hại lớn về cơ sở vật chất. Đảo Yeonpyeong là một khu vực khá nhạy cảm về mặt quân sự, do nằm ngay phía dưới bán đảo Ongjin thuộc bờ biển Tây của Triều Tiên.

Nếu Bình Nhưỡng tiến hành rút pháo bờ biển thì đây sẽ là động thái có ý nghĩa làm giảm bớt căng thẳng quân sự trên bán đảo Hàn Quốc. Sau khi Tuyên bố Bàn Môn Điếm được nhà lãnh đạo hai miền Nam-Bắc thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 27/4, quân đội hai nước đã bắt đầu tiến hành trao đổi một cách thiết thực về vấn đề tháo dỡ các phương tiện gây uy hiếp. 

Điều này được phân tích là có ý nghĩa cho thấy hai miền đã chính thức bắt tay vào việc thảo luận các biện pháp nhằm xây dựng biển Tây thành vùng biển hòa bình. Tuy nhiên, dự kiến việc rút pháo bờ biển của miền Bắc sẽ khó có thể diễn ra ngay được, bởi Bình Nhưỡng sẽ yêu cầu Seoul có động thái tương ứng, khiến vấn đề có thể trở nên phức tạp hơn.

 

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo