Môi trường

Hàng chục cây xanh có giá trị lịch sử đã thoát chết

Từng lo lắng trước việc hàng chục cây xà cừ mang nhiều dấu ấn lịch sử, văn hoá nằm ven quốc lộ 8A sẽ bị chặt bỏ, nay người dân huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã có thể yên tâm khi các cây này đang được di dời.

(Dân trí) Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ - cho hay, với quyết tâm bảo vệ hàng chục cây xà cừ có giá trị lịch sử, văn hóa, được trồng từ năm 1960, thời gian qua UBND huyện Đức Thọ đã kiến nghị tỉnh cũng như nhiều lần làm việc với Ban quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 8A - để có phương án cứu hàng cây nói trên.

Quá trình thương thảo, UBND huyện Đức Thọ và Ban quản lý đường bộ IV đã đi đến thống nhất di dời, trồng lại gần 2/3 số cây trên ở vị trí mới của quốc lộ 8A, số cây còn lại không phải di dời vì chủ đầu tư đã tiến hành điều chỉnh tuyến trong quá trình nhà thầu thi công nâng cấp quốc lộ. Quá trình triển khai, huyện Đức Thọ chịu chi phí giải phóng mặt bằng, còn Ban quản lý đường bộ IV chịu chi phí di dời với 20 triệu đồng/cây. Ngoài ra, cả hai bên quyết định chỉ thanh toán chi phí khi cây trồng sống để ràng buộc với nhà thầu.
 
Sau khi thống nhất các phương án nêu trên, từ 3 tháng qua, chủ đầu tư đã thuê một công ty có kinh nghiệm về trồng cây xanh tại Nghệ An tiến hành di dời toàn bộ số cây nêu trên. Tính đến thời điểm này đã có hơn 10 cây xà cừ cao lớn với đường kính có cây lên đến 1m đã được đơn vị nhận thầu di chuyển trồng ở vị trị mới.
 
Ông Võ Công Hàm cho biết, ngay trong tháng 3 này, khi công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất cả số cây còn lại sẽ được di dời.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo