An toàn thực phẩm

Hàng chục tấn măng tươi ngâm chất cấm vàng ô được mang đi tiêu thụ

(DNVN) - Chiều 21/4, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, kết quả kiểm nghiệm hóa chất mà các cơ sở chế biến măng ở Nghệ An sử dụng để ngâm măng bán ra thị trường là chất cấm auramine O (còn gọi là chất vàng ô).

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, chiều 21/4, đại tá Trần Hữu Hồng, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An, cho biết sau khi thu các mẫu hóa chất tại các cơ sở chế biến măng mà đơn vị bắt quả tang đang sử dụng để “nhuộm” măng, PC49 đã gửi mẫu hóa chất tới Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, Sở NN&PTNT Nghệ An để gửi vào TP. HCM kiểm nghiệm, xác định mức độ độc hại.

Lực lượng cảnh sát môi trường Nghệ An niêm phong hóa chất tại cơ sở chế biến măng của ông Sơn - Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy đây là chất cấm auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô). Vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ... và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Đây là chất độc cho cơ thể con người, không được sử dụng trong thực phẩm.

Auramine O, tên hóa học là Diarylmethane. Chất này có dạng huỳnh quang, dễ tan trong nước và cồn. Đây là chất được dùng trong công nghiệp như nhuộm vải, giấy. Khi sử dụng loại chất này có thể giúp nhuộm màu cho măng trông rất bắt mắt. Đây là chất xếp thứ 5 trong trong 116 chất gây ung thư hàng đầu.

Với người tiếp xúc với chất vàng ô có thể mắc phải những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan, thận. Nếu tiếp xúc trực tiếp có thể khiến vùng da sưng phồng, đau rát, tấy đỏ…nếu hấp thụ chất này nhiều có thể gây ung thư.

Trước đó ngày 5/4, lực lượng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (công an tỉnh) kiểm tra hai cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Đức Sơn và bà Phạm Thị Trang, cùng trú tại khối 2, phường Đội Cung, TP.Vinh. 

Tại đây, cơ quan đã phát hiện 25 tấn măng bốc mùi hôi thối, không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và phát hiện hai cơ sở này dùng các loại hóa chất màu trắng, màu vàng để chế biến măng, theo báo Vov.vn. 

 

Mở rộng điều tra, kiểm tra tại kiôt Thảo Lộc (chợ Vinh), lực lượng PC49 Nghệ An phát hiện tại kiôt đang bày bán gần 10kg bột màu vàng, 12 bao tải chứa các bột màu trắng có trọng lượng 500kg.

Nên đọc
Tùng Bách (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo